Cách bắt giòi làm tổ trong mắt của người Mông Cổ

  •  
  • 1.634

Một nhà khoa học trong quá trình đi tìm mộ Thành Cát Tư Hãn ở Mông Cổ bị giòi làm tổ trong mắt và được đồng nghiệp là người bản địa dùng thịt dê sống chữa bệnh.

Phương pháp bắt giòi trong mắt của người Mông Cổ

Cách bắt giòi làm tổ trong mắt của người Mông Cổ
Mô phỏng cảnh giòi bò ra từ mắt. (Ảnh: NG).

Theo IB Times, Albert Lin, một nhà khoa học của National Geographic đã thuật lại câu chuyện chữa bệnh trên hồi cuối tháng 9. Khi đó, Lin đến Mông Cổ tìm mộ Thành Cát Tư Hãn thì một đồng nghiệp bỗng nhiên bị sưng mắt.

Khi kéo mí mắt ra, họ nhìn thấy có giòi làm tổ trong mắt anh này. May mắn thay, một đồng nghiệp người Mông Cổ đã nhanh trí dùng kinh nghiệm của dân du mục bản địa để chữa trị.

"Đồng nghiệp của tôi nói to "Tôi có cái này đây", rồi chụp lấy một miếng thịt dê lên mắt anh chàng. Miếng thịt còn đầy máu, vậy mà nó thực sự hiệu quả. Từng con giòi một bò ra, tổng cộng có đến 7 con", Lin kể.

"Ruồi đẻ trứng trong mắt tạo thành giòi thường xuyên xảy ra ở Mông Cổ, do đó, người dân ở đây đã tìm ra giải pháp chữa trị đơn giản cho vấn đề này", Lin cho biết.

Đội của Lin đang tham gia dự án khảo cổ Thung lũng các Khan (vua trong tiếng Mông Cổ), làm việc tại vùng Ikh Khorig. Đây được coi như "khu vực cấm" cần bảo tồn nguyên trạng, do đó, đội phải sử dụng kỹ thuật không xâm lấm để tìm kiếm mộ Thành Cát Tư Hãn.

Theo VnExpress
  • 1.634