Phẫu thuật cứu gấu đen có lưỡi sưng to như quả bóng

  •  
  • 1.861

Ca phẫu thuật mang tới cơ hội sống thứ hai cho con gấu đen có chiếc lưỡi nặng ba kilogram, to đến mức nó phải kéo lê trên mặt đất.

Một bác sĩ thú y ở Đại học Edinburgh phối hợp với các tổ chức cứu hộ gấu ở Đông Nam Á để phẫu thuật cho con gấu đen châu Á (Ursus thibetanus). Con gấu trẻ tuổi tên Nyan htoo được cứu thoát khỏi đường dây mua bán bất hợp pháp ở Myanmar cùng với chị của nó, Live Science hôm 24/10 đưa tin.

Gấu Nyan htoo trước ca phẫu thuật.
Gấu Nyan htoo trước ca phẫu thuật. (Ảnh: SWNS).

Tuy nhiên, lưỡi của Nyan htoo bắt đầu bị sưng phồng. Năm 2016, các bác sĩ thú y ở Myanmar đã thực hiện ca mổ cắt phần mô phồng to, nhưng chứng sưng tấy lại tái phát. Tháng 6/2017, chiếc lưỡi to như quả bóng khiến Nyan htoo không thể giữ nổi. Chiếc lưỡi kéo lê trên mặt đất khi con gấu chơi đùa, thường xuyên quệt vào răng nó, buộc con gấu phải nằm ngoẹo đầu về một bên trong chuồng.

Bác sĩ phẫu thuật thú y Hannah Bacon ở Đại học Edinburgh cộng tác với y tá Caroline Nelson ở Trung tâm cứu hộ gấu của tổ chức Animals Asia tại Việt Nam và Romain Pizzi từ tổ chức Wildlife Surgery International để lên kế hoạch mổ lần hai. Sau hơn 4 tiếng, các chuyên gia cắt thành công chiếc lưỡi sưng phồng nặng ba kilogram của Nyan htoo. Theo nhóm phẫu thuật, con gấu đang phục hồi tốt.

Nghiên cứu bệnh lý sau phẫu thuật cho thấy chiếc lưỡi sưng phồng có thể là kết quả của bệnh phù chân voi (elephantiasis), khiến mô sưng tấy do giun ký sinh truyền qua vết muỗi đốt. Những con giun làm tắc dịch bạch huyết (lymph). Tuy nhiên, chứng phù chân voi chưa từng được ghi nhận ở loài gấu trước đây.

Cập nhật: 28/10/2017 Theo VnExpress
  • 1.861