Phi cơ "khách sạn bay" có thể chở 800 hành khách

  •  
  • 130

Mẫu máy bay khổng lồ của nhà thiết kế Oscar Vinals sẽ gồm 3 tầng với sức chở 800 hành khách và khả năng ở trong không trung liên tục.

Máy bay mang tên "Progress Eagle", thiết kế giống khách sạn bay khổng lồ có sải cánh 96m và dài 80m. Mẫu máy bay này là sáng tạo của nhà thiết kế hàng đầu người Tây Ban Nha Oscar Vinals. Nếu được chế tạo, nó sẽ lớn hơn mẫu Airbus A380-800 (73m) và Boeing 747 (70m). Phiên bản cập nhật của nó mang tên "One Flight" sẽ gồm nhiều cabin thay vì các dãy ghế như máy bay chở khách thông thường, theo Sun.

Máy bay Progress Eagle nhìn từ trên xuống.
Máy bay Progress Eagle nhìn từ trên xuống. (Ảnh: Oscar Vinals).

Máy bay tiêu chuẩn sẽ chở 800 hành khách trong khi phiên bản đặc biệt chỉ có thể chở 300 người/chuyến. Tuy nhiên, One Flight sẽ cung cấp cho hành khách trải nghiệm bay tốt nhất với khả năng tiếp cận những tiện nghi xa xỉ như nhà hàng, spa, rạp chiếu phim, cửa hàng và sòng bạc. Buồng lái của máy bay được đặt ở tầng hai, cho phép phần thân trải rộng và tạo ra sàn quan sát đặc biệt. Bay ở độ cao 12.192m, hành khách có thể tận hưởng tầm nhìn toàn cảnh bầu trời gần 180 độ, nhờ thiết kế phình to.

Để đem đến cho hành khách trải nghiệm bay hành trình cao cấp, ghế nào sẽ đặt rải rác khắp 3 tầng, với hạng du khách, hạng doanh nhân và hạng phi công. Hành khách mua vé hạng phi công đặc biệt sẽ có cơ hội ngồi ở mũi máy bay để ngắm cảnh.

Tuy nhiên, một trong những đặc điểm ấn tượng nhất của mẫu máy bay phản lực hiện đại này là nguồn nhiên liệu cung cấp cho 6 động cơ lớn. Thiết kế máy bay hướng tới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và sử dụng pin nhiên liệu hydro. Điều này sẽ giúp máy bay trở nên tự cung tự cấp và giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng so với máy bay hiện đại. Phần nóc và cánh máy bay sẽ phủ pin quang điện kết hợp với một turbine gió trên thân để sản xuất năng lượng cần thiết nhằm sạc đầy bộ pin. Máy bay có thể ở trong không trung liên tục, sử dụng nguồn cung cấp điện dựa trên vệ tinh thu thập năng lượng mặt trời.

Dù thiết kế của Progress Eagle rất hấp dẫn, nhà thiết kế Vinals cho biết công nghệ có sẵn hiện nay chỉ đáp ứng một nửa yêu cầu để biến mẫu máy bay trên thành hiện thực. Ông chia sẻ thiết kế này là phiên bản tiến hóa từ một ý tưởng khác là mẫu Sky Whale và chỉ có thể được sản xuất sau năm 2030. Trước đó, Vinals mơ ước tạo ra HSP Magnavem, máy bay chở khách hạt nhân hai tầng cỡ lớn và Hyper Sting, máy bay siêu thanh nhanh gấp đôi chiếc Concorde. Tuy nhiên, cho tới nay chưa có tổ chức hay đơn vị nào tuyên bố chế tạo và thử nghiệm những thiết kế "khủng" của ông.

Cập nhật: 10/06/2024 VnExpress
  • 130