Phi cơ siêu thanh đưa vệ tinh lên vũ trụ

  •  
  • 665

Một tập đoàn Nga muốn chế tạo loại máy bay siêu thanh không người lái có khả năng đưa vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo trái đất.

>>> Mỹ sắp phóng máy bay nhanh gấp 20 lần âm thanh

Phi cơ siêu thanh đưa vệ tinh lên vũ trụ

NPO Molniya, một tập đoàn công nghệ vũ trụ tại Nga, đang thiết kế một loại máy bay siêu thanh không người lái có khả năng phóng vệ tinh nhân tạo từ trên không trung. Họ gọi loại máy bay này là Hammer.

"Phi cơ siêu thanh Hammer có khả năng mang theo vệ tinh nhân tạo có khối lượng tối đa 800 kg tới độ cao từ 200 tới 500km để phóng vào quỹ đạo. Chúng sẽ được chế tạo bằng những công nghệ hiện nay. Chẳng hạn, Hammer sẽ sở hữu loại động cơ tuốc bin khí của dòng chiến đấu cơ Su-27", RIA Novosti trích nội dung một số tài liệu của NPO Molniya.

Hammer, có khối lượng 74 tấn, sẽ gồm hai phần. Khi phi cơ bay tới độ cao dự kiến, phần mang theo vệ tinh sẽ tách ra khỏi thân của nó. Sau đó phi cơ trở về mặt đất, còn phần kia bay vào quỹ đạo cùng vệ tinh.

Chính phủ Nga ngày càng quan tâm hơn tới công nghệ chế tạo máy bay siêu thanh, phương tiện bay có thể được ứng dụng trong cả hoạt động hàng không dân sự lẫn quân sự. Trong 6 tháng qua, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin liên tục kêu gọi giới chuyên gia trong nước giành lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chế tạo máy bay siêu thanh từ Mỹ. Hồi cuối tháng 8 ông yêu cầu quân đội chế tạo loại máy bay ném bom siêu thanh thế hệ mới.

Theo VNE, RIA Novosti
  • 665