Phi công bay vào bên trong mắt bão mạnh 250km/h

  •  
  • 911

Các phi công lái máy bay tiến thẳng vào trung tâm của bão Ian nguy hiểm đang đe dọa bang Florida của Mỹ, hôm 27/9.


Nhóm thợ săn bão bay thẳng vào mắt bão Ian. (Video: NOAA)

Bão Ian đổ bộ vùng ven biển phía tây Florida hôm 28/9 với gió mạnh, mưa lớn cùng nguy cơ sóng trào và ngập lụt. Nhằm nghiên cứu cơn bão, các phi công lái máy bay vào thẳng tâm bão, ghi lại nhiều video và ảnh chụp trong suốt chuyến bay.

Những thợ săn bão của Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) là những người chuyên xâm nhập vào cơn bão nhằm hiểu rõ hơn sự phát triển, độ mạnh và chuyển động của chúng. Trung tâm vận hành máy bay NOAA chia sẻ video ghi hình một máy bay trang bị đặc biệt mang tên Kermit bay vào mắt bão Ian. Trong video, phi hành đoàn bay qua những đám mây cuộn trước khi tiến vào vùng tĩnh lặng ở tâm bão.

Video ghi hình một máy bay trang bị đặc biệt mang tên Kermit bay vào mắt bão Ian.
Video ghi hình một máy bay trang bị đặc biệt mang tên Kermit bay vào mắt bão Ian.

"Chuyến bay vào bão Ian là lần bay tồi tệ nhất mà tôi từng trải qua. Tôi chưa bao giờ trông thấy nhiều sấm sét như vậy", chuyên gia săn bão Nick Underwood của NOAA chia sẻ.

Nhà chức trách địa phương đang kêu gọi người dân sơ tán. Sáng hôm 28/9, Trung tâm bão quốc gia (NHC) báo cáo hoàn lưu bão Ian đang di chuyển vào bờ. NHC cảnh báo sóng trào cùng với những cơn sóng có sức tàn phá lớn sẽ xuất hiện dọc vùng ven biển phía tây nam Florida từ Englewood tới bãi biển Bonita, bao gồm cảng Charlotte. Ian được phân loại là bão cấp 4 theo Thang gió bão Saffir-Simpson với sức gió 250 km/h, chỉ kém một chút so với bão cấp 5. Thang này là một cách đánh giá thiệt hại tiềm ẩn từ gió bão.

Những thợ săn bão của NOAA và Không quân Mỹ đóng vai trò quan trọng giúp hiểu rõ cơn bão và cung cấp dự báo bão chính xác hơn. Máy bay hoạt động như trạm khí tượng trên không để thu thập dữ liệu trực tiếp về sức gió, hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm và áp suất.

Cập nhật: 29/09/2022 VnExpress
  • 911