Phi công bay thẳng vào mắt siêu bão 300km/h để lấy dữ liệu

  •  
  • 991

Một kỹ sư hàng không ghi lại khoảnh khắc anh bay thẳng vào siêu bão Irma, cơn bão cấp 5 có sức gió lên đến hơn 300km/h ở Mỹ.

Nick Underwood chia sẻ video quay cảnh máy bay rung lắc và chao đảo dữ dội khi chống chọi với những cơn gió bão quật tứ phía hôm 5/9. Dữ liệu do Underwood thu thập sẽ được sử dụng để xây dựng mô hình dự đoán Irma và những cơn bão khác, theo Miami Herald.


Máy bay của Nick Underwood lắc lư trước gió bão. (Video: Twitter).

Công việc của Underwood là ngồi ở cuối máy bay, triển khai các thiết bị mang tên máy dò rơi tự do (dropsonde). Khi máy dò bị gió bão cuốn đi và văng ra xung quanh, chúng giúp xác định hình dáng và chuyển động của cơn bão, cho phép các chuyên gia lập mô hình dự đoán. Khi dữ liệu truyền về, Underwood kiểm tra để đảm bảo độ tin cậy, sau đó truyền về máy bay và chuyển đến Trung tâm bão quốc gia (NHC).

Underwood (ảnh trái) không sợ hãi dù các thiết bị trong máy bay liên tục rung lắc.
Underwood (ảnh trái) không sợ hãi dù các thiết bị trong máy bay liên tục rung lắc. (Ảnh:Twitter).

Đối với Underwood, công việc đòi hỏi anh luôn phải bình tĩnh trong khi máy bay tiếp cận một trong những nguồn sức mạnh lớn nhất trên Trái Đất. Nhưng anh chia sẻ bản thân không hề cảm thấy sợ hãi. Ngược lại, Underwood rất hào hứng và anh thường bật một điệu nhạc trong lúc làm việc.

"Chúng tôi bay dọc theo và tiến vào hoàn lưu bão (nơi máy bay bị rung lắc mạnh nhất. Hãy tưởng tượng tôi ở trong một chiếc máy bay lộn nhào trong cơn bão lớn. Tôi yêu công việc này", Underwood chia sẻ.


Đường đi của bão Irma từ ngày 2 đến 5/9. (Video: NASA).

Tối 5/9, bão Irma mạnh cấp 5 di chuyển về phía tây Đại Tây Dương với sức gió tối đa gần 300km/h, cách đảo Antigua và Barbuda khoảng 135km về phía đông, NHC cho biết. Một cơn bão được xếp vào cấp 5, cấp bão cao nhất của Mỹ, nếu có sức gió đạt khoảng 250km/h. NHC đánh giá Irma là cơn bão mạnh nhất trên Đại Tây Dương, khu vực ngoài vùng Caribbean và Vịnh Mexico.

Cập nhật: 06/09/2017 Theo VnExpress
  • 991