Phi hành gia chuẩn bị bay lên ISS bằng tàu SpaceX lần hai

  •  
  • 281

4 phi hành gia đã tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy, sẵn sàng cho chuyến bay tiếp theo bằng tàu Dragon vào tuần tới.

Theo dự kiến, ba phi hành gia người Mỹ gồm chỉ huy Mike Hopkins, phi công Victor Glover, nhà vật lý Shannon Walker và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ cất cánh vào tối ngày 14/11 theo giờ địa phương. Đây sẽ là chuyến bay nhanh lên ISS, kéo dài chưa đến 9 giờ. Các phi hành gia đã đặt tên cho tàu Dragon chở họ là Resilience. Họ phải cách ly một tuần và tuân thủ các biện pháp giữ an toàn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội từ rất lâu trước đó.

Các phi hành gia chuẩn bị trên vũ trụ
Các phi hành gia theo thứ tự từ trái sang phải: Shannon Walker, Victor Glover, Michael Hopkins, và Soichi Noguchi. (Ảnh: SpaceX).

4 người sẽ ở lại trạm vũ trụ trên quỹ đạo cho tới mùa xuân năm sau, khi nhóm thay thế tới ISS bằng một chiếc tàu Dragon khác. Phiên bản chở hàng của tàu Dragon cũng sẽ thường xuyên vận chuyển thức ăn và vật tư. SpaceX hy vọng có thể phóng 7 tàu Dragon trong 14 tháng tới gồm 3 tàu chở người và 4 tàu chở hàng.

NASA thuê các công ty tư nhân để chở hàng hóa và phi hành đoàn lên ISS sau khi tàu con thoi dừng hoạt động vào năm 2011. Trước đó, những phi hành gia Mỹ vẫn bay bằng tàu Soyuz của Nga với chi phí ngày càng tăng. NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz. SpaceX chấm dứt sự phụ thuộc của NASA vào Nga hồi tháng 5 khi chở thành công hai phi hành gia lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy. SpaceX đã kiểm tra kỹ lưỡng tàu đưa bộ đôi trở về Trái Đất, dẫn tới một số thay đổi cho lần bay thứ hai.

Các kỹ sư phát hiện sự xói mòn ở tấm chắn nhiệt do nhiệt độ cao trong quá trình hồi quyển. Công ty đã gia cố bộ phận dễ hư hỏng này trong lần phóng sắp tới, theo Hans Koenigsmann, phó giám đốc công ty. SpaceX cũng chỉnh sửa hệ thống đo độ cao để bung dù, sau khi những chiếc dù mở hơi trễ trong chuyến bay đầu tiên. Gần đây, hai động cơ của tên lửa Falcon cũng được thay thế do nhiễm khuẩn từ lớp sơn đỏ.

Cập nhật: 11/11/2020 Theo VnExpress
  • 281