Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.

Mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã trồng và thu hoạch thành công ớt xanh trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Những quả ớt xanh lần đâu tiên được thu hoạch trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Từ tháng 7/2021 trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, các phi hành gia được trồng ớt từ giống ớt "Española cải tiến", ngon có tiếng trồng ở Thung lũng Hatch nổi tiếng của New Mexico.

Đây là giống ớt lai giữa loại nổi tiếng "chile sandia" trồng ở vùng New Mexico và "chile landrace", thường có ở phía bắc bang.

NASA cho biết ớt trồng trên Trạm ISS để phục vụ cuộc điều tra Plant Habitat-04. "Cuộc điều tra liên quan đến việc phân tích vi khuẩn để cải thiện, tăng sự hiểu biết về phản ứng vi khuẩn cây trong không gian, hương vị, kết cấu và chế độ dinh dưỡng của quả ớt khi trồng trong ngoài Trái Đất", NASA nói.

Trồng ớt trong không gian "một trong những thí nghiệm thực vật thách thức nhất từ trước đến nay". Theo NASA, ớt là loại cây khó trồng hơn nhiều loại cây khác trong không gian vì chúng mất nhiều thời gian để nảy mầm, sinh trưởng và phát triển.

Phi hành gia Megan McArthur của NASA đã sử dụng những quả ớt lần đầu tiên trồng được ngoài không gian để sử dụng làm bánh tacos. Đây là một loại bánh truyền thống của người Mexico.

Thông thường người ta tiêu thụ những quả ớt "Espanola cải tiến" trong cả giai đoạn khi quả còn xanh và đỏ.

Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế.

Phi hành gia Megan McArthur sinh sống trên trạm vũ trụ từ tháng 4 đã dùng những nguyên liệu có sẵn để làm bánh tacos, trong đó có ớt xanh, thịt bò fajita, cà chua, atiso.

McArthur cho biết: "Sau khi thu hoạch, chúng tôi nếm thử món ớt xanh và ớt đỏ rồi hoàn thành trong phiếu đánh giá các cuộc khảo sát. Tôi đã làm món bánh tacos ngon nhất của mình trong không gian".

Ngoài ớt, NASA đã trồng bắp cải, rau diếp, cải xoăn, một loại hoa thuộc họ cúc trên trạm vũ trụ ISS. Từ năm 2019, NASA thông báo ớt Española sẽ là loại quả đầu tiên trồng trên ISS. Đây là một dự án hướng tới tương lai để tìm kiếm các loại cây trồng có thể đưa lên sao Hỏa.

Ban đầu, NASA đã xem xét việc trồng ớt Hatch trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tuy nhiên, không giống như ớt Hatch, mọc ở sa mạc, ớt Española thường mọc ở độ cao hơn và có thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Do vậy, chúng sẽ thích hợp hơn cho việc trồng và thu hoạch trong không gian.

Cập nhật: 03/11/2021 Theo infonet