Phi thuyền tư nhân đầu tiên sắp cất cánh

  •  
  • 646

Dragon, tàu vũ trụ đầu tiên do một công ty tư nhân chế tạo, sẽ bay lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào ngày 19/5.

AP cho biết, tên lửa Falcon 9 sẽ đưa tàu Dragon lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại bang Florida, Mỹ. Sau khi bay vào không gian, Dragon sẽ di chuyển về phía ISS. Hoạt động ghép nối giữa tàu và trạm sẽ diễn ra vài ngày sau đó. Tàu Dragon chở hàng tiếp tế cho các phi hành gia trên trạm.

Hình minh họa phi thuyền Dragon trong không gian.
Hình minh họa phi thuyền Dragon trong không gian.

SpaceX - công ty đặt trụ sở tại bang California, Mỹ - đã thiết kế tàu Dragon. Nếu Dragon kết nối thành công với ISS vào ngày mai, SpaceX sẽ trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa hàng hóa lên vũ trụ.

John Holdren, trưởng nhóm cố vấn khoa học của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng chuyến bay của Dragon mở ra một thời kỳ mới đối với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

"Bằng cách giao cho tư nhân thực hiện những chuyến bay tới ISS, lần đầu tiên NASA có thể tập trung nguồn lực và thời gian vào hoạt động thám hiểm khoảng không xa hơn quỹ đạo địa cầu trong 40 năm", ông Holdren nói.

Nhiều công ty, bao gồm SpaceX, muốn thay thế NASA trong hoạt động đưa người và hàng hóa lên ISS sau khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động. Hiện Nga là nước duy nhất có khả năng đưa người và hàng hóa lên quỹ đạo trái đất.

Theo VNE
  • 646