Phơi quần áo trong nhà gây hại cho sức khỏe

  •   4,52
  • 3.068

Phơi quần áo ướt trên trên lò sưởi hay giá phơi quần áo trong nhà có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen, theo nghiên cứu của các nhà khoa học người Scotland.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Kiến trúc Môi trường Mackintosh (Scotland) đã tiến hành khảo sát 100 gia đình ở nước này trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau. Họ phát hiện thấy rằng 87 gia đình sử dụng giá phơi quần áo trong nhà và 64 gia đình phơi quần áo ướt gần lò sưởi.

Phơi quần áo ướt trong nhà làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen.
Phơi quần áo ướt trong nhà làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen. (Ảnh: Telegraph)

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng 3/4 hộ gia đình có độ ẩm trung bình trong nhà cao hơn mức cho phép. Trong đó, 1/3 độ ẩm trong nhà được sinh ra bởi quần áo ướt phơi trong nhà với điều kiện thông gió kém hay đóng cửa sổ.

Các bác sĩ cho rằng độ ẩm trong nhà cao là điều kiện lý tưởng để các bào tử nấm và mốc phát triển. Điều này có thể làm tăng nguy nguy cơ mắc các bệnh như: hen suyễn, sốt mùa và những bệnh dị ứng do nấm mốc khác cho những người sống trong nhà.

Giáo sư Colin Porteous, chuyên gia về kiến trúc môi trường và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết các ngôi nhà nên được thiết kế với không gian phơi quần áo bên ngoài hay vị trí giá phơi quần áo cần có quạt hút gió tốt nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng do nấm mốc.

“Mọi người phơi quần áo ướt bằng thiết bị sưởi trong nhà đang làm hại ngôi nhà của họ. Điều này không chỉ làm lãng phí năng lượng còn gây ra gây những nguy cơ về sức khỏe cho những người sống trong nhà do độ ẩn cao”, tiến sĩ Colin Porteous cảnh báo trên Telegraph.

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 4,52
  • 3.068