Phôi thai lai tạo giữa người và động vật gây tranh cãi tại Anh

  •   3,824
  • 62.003

Các nhà khoa học Anh đang lo rằng kế hoạch lai tế bào người và động vật nhằm tìm phương pháp điều trị các bệnh do suy hóa sẽ phải tạm thời hoãn lại. Sau khi có nhiều dư luận không hay, các bộ trưởng Anh đã đề nghị đưa hoạt động nghiên cứu này vào danh mục bất hợp pháp.

Hậu duệ của người và tinh tinh. Một vài năm trước, một số nhà khoa học đã có ý định thực hiện việc lai giống giữa người và tinh tinh (Ảnh: LiveScience)

Việc tạo ra phôi thai lai giữa người và động vật được tiến hành nhằm giải quyết tình trạng thiếu tế bào trứng phục vụ cho nghiên cứu.

Nghiên cứu tế bào non - những tế bào có thể phát triển thành đủ loại mô - đem lại hy vọng chữa trị rất nhiều bệnh, trong đó có Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc dùng phôi lai giữa người và động vật để lấy tế bào non là rất quan trọng vì lượng tế bào trứng người là không đủ. Hơn nữa, tiến trình này đơn giản và cho kết quả tốt hơn. Phôi thai lai tạo được hình thành với 99% yếu tố con người và một ít thành phần của động vật.

Theo báo chí, các nhà nghiên cứu có thể tiếp tục công việc ở một vài phạm vi, chẳng hạn sửa đổi cấu trúc gien của tế bào để làm ra phôi thai. Tuy nhiên, chính phủ lại muốn cấm việc lai tạo những phôi thai người - động vật, hay còn gọi là "quái vật mình dê đầu sư tử", tức là cấy vật chất di truyền từ người vào trứng động vật.

Cơ quan Phôi học và Thụ thai Con người (HFEA) cho rằng đây là công việc gây tranh cãi và chưa biết có phù hợp với luật pháp hiện hành hay không, thậm chí các nhà nghiên cứu có thể không được cơ quan này cấp bằng chứng nhận.

Theo những ý kiến phản đối, việc lai tạo này là trái với tự nhiên và phá hỏng luân thường đạo lý. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng và kêu gọi mọi người hãy hiểu cho những gì họ đang làm.

M.N

Theo BBC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 3,824
  • 62.003