Phôi từ người và bò duy trì sự sống trong ba ngày

  •  
  • 380

Đại học Newcastle ở Anh đã là nơi đầu tiên trên thế giới tạo ra phôi lai giữa người và bò. Thành tựu này được cộng đồng y học đón nhận nhưng những người phản đối đã gọi nó là “tội ác”.

Một nhóm các nhà khoa học đã tạo được phôi lai sau khi tiêm ADN người vào trứng lấy từ buồng trứng của bò, trứng này đã được tách bỏ phần lớn vật liệu di truyền.

Phôi tồn tại trong ba ngày và được thực hiện với mục tiêu nhằm cung cấp vô hạn tế bào gốc cho các biện pháp trị liệu các chứng như Alzheimer, Parkinson và tổn thương tủy sống. Khả năng này sẽ khắc phục sự thiếu hụt phôi người trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Teija Peura, Giám đốc các phòng thí nghiệm tế bào gốc từ phôi người tại Trung tâm tế bào gốc Australia, cho biết sự chuyển nhân tế bào thể xôma (SCNT) đã được thực hiện giữa các loài với nhau, nhưng phôi “99% con người” đã đẩy việc nghiên cứu lên một tầm mới.

Sơ đồ lai tạo phôi. (Ảnh: AFP)

“Nếu thành công, chúng sẽ là một công cụ nghiên cứu bổ sung quan trọng để hiện thực hóa những liệu pháp tế bào gốc chữa trị bệnh cho con người. Tất cả những cách thức thực hiện nghiên cứu, bao gồm cả SCNT… cần phải được khuyến khích nếu chúng ta muốn hoàn thành lời hứa về công nghệ tế bào gốc.”

Nhưng một đồng nghiệp của Tiến sĩ Peura, Tiến sĩ Andrew Laslett, khuyến cáo rằng tiến trình này chưa đủ để cung cấp các tế bào gốc và vì vậy hiện nó mới chỉ là khả năng trên lý thuyết.

Vào tháng Một, Cơ quan Phôi học và Thụ tinh đã cấp giấy phép cho trường Đại học Newcastle thực hiện công trình này, nhưng Nghị viện Anh quốc sẽ tranh luận về tương lai lâu dài của những công trình tương tự vào tháng tới.
Theo như quy định của giấy phép thì phôi sẽ không được phép phát triển qua 14 ngày.

Những phát hiện sơ bộ về chương trình phôi đã được trình bày tại Israel tuần trước, và Giáo sư John Burn, người đứng đầu Viện nghiên cứu Gien người thuộc Đại học Newcastle, cho biết họ sẽ đánh giá sâu hơn trước khi toàn bộ chi tiết được xuất bản.

"Nếu nhóm nghiên cứu có thể tạo ra những tế bào sống được trong môi trường nuôi cấy, điều này sẽ mở cánh cửa dẫn đến những kiến thức sâu hơn về diễn tiến các căn bệnh mà không phải sử dụng trứng người quý giá. Tế bào sử dụng trứng động vật không thể được dùng để chữa cho bệnh nhân vì lý do an toàn, nhưng chúng sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn đến thời điểm mà liệu pháp tế bào gốc được sử dụng.” 

Giáo Hội Công giáo tại Anh quốc đã gọi sự thành công này là “tội ác”. Fr Kevin McGovern, Giám đốc Trung tâm Đạo đức sức khỏe Caroline Chisholm, cũng ủng hộ cho quan điểm trên.

"Một phôi gần-như-người được tạo ra và sau đó bị phá hủy. Tôi chẳng thấy sự tôn trọng con người hay giá trị của sự sống trong công trình này. Nhân loại – hoặc thậm chí những phôi gần thành người – không phải là những thứ bạn có thể sử dụng trong phòng thí nghiệm. Điều họ đang tạo ra là sự sống. Không ai biết chính xác những phôi như thế sẽ phát triển thành gì. Nếu điều này được chấp nhận ở Anh, áp lực về sự cấp phép này lại bùng lên và chúng ta lại lấn sâu vào viễn cảnh gần như điều gì cũng được cho phép."

Đây không phải là lần đầu tiên những phôi lai được tạo ra.

Phương pháp này do nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Hui Zhen Sheng, trường Đại học Y Thượng Hải II, Trung Quốc, đi tiên phong. Bà đã phối hợp tế bào người với tế bào trứng thỏ để tạo nên những phôi ở giai đoạn đầu mới phát triển, các phôi đó sau này sẽ hình thành các tế bào gốc người.

Tuệ Minh (Theo Herald Sun, bài viết do Tiến sĩ Trần Mạnh Hùng gửi)

  • 380