Phóng xạ ở Nhật Bản không còn gây nguy hiểm

  •  
  • 648

Một năm sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, lượng phóng xạ ở Nhật Bản đã giảm xuống dưới mức gây ung thư, hầu hết nước Nhật không còn nằm trong diện nguy hiểm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố ngày 23/5 vừa qua.

Chỉ còn 2 khu vực gần nhà máy có liều lượng bức xạ cao hơn, trong khi những nơi khác đã trở lại bình thường.

Trận động đất và sóng thần Nhật Bản hồi tháng 3/2011 từng gây ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi, dẫn tới sự cố rò rỉ bức xạ và buộc hàng ngàn người phải di cư.

Sau đấy không lâu, Ủy ban Khoa học của Liên Hợp Quốc về đánh giá ảnh hưởng phóng xạ nguyên tử (UNSCEAR) cho biết nhiều công nhân trong nhà máy Fukushima Daiichi bị xạ chiếu qua da. 6 công nhân đã tử vong, tuy nhiên không có trường hợp nào liên quan đến bức xạ.

Thị trấn Namie và ngôi làng Itate nằm gần nhà máy ở miền đông Nhật Bản là nơi phải tiếp xúc với lượng phóng xạ cao nhất, từ 10-50 millisieverts (mSv), các địa điểm còn lại quanh Fukushima là 1-10mSv, theo báo cáo của WHO.

Trong khi đó, phần lớn nước Nhật chỉ dừng lại ở mức 0,1-1mSv, các nước láng giềng thậm chí còn thấp hơn 0,01mSv.

Mức độ này được đánh giá là “rất nhỏ” bởi vì thông thường, trung bình 1 năm mỗi người phải tiếp xúc với khoảng 2mSv bức xạ từ môi trường tự nhiên (tất nhiên là có sự chênh lệch giữa các cá nhân với các ngành nghề khác nhau).

Tham khảo: BBC

Theo Đất Việt, BBC
  • 648