Phụ nữ hút thuốc lá có nhiều nguy cơ bị tắc phổi

  •  
  • 288

Trong khi toàn xã hội nỗ lực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người cũng như môi trường xung quanh và kêu gọi mọi người không hút thuốc thì các công ty sản xuất lại nhằm vào các đối tượng nữ để quảng cáo cho các sản phẩm của họ.

Đánh trúng tâm lý chị em luôn ước mong có một thân hình mảnh dẻ nên các công ty thuốc lá này luôn đưa ra những lời quảng cáo mùi mẫn.

Hiện nay, nhiều phụ nữ nghiện thuốc bởi phần đông trong số họ tin vào những lời quảng cáo nói rằng hút thuốc có thể giúp giảm cân một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, theo bà Roslina Manap, Chủ tịch Hội giải phẫu lồng ngực Malaysia, phụ nữ hút thuốc lá rất nguy hại cho sức khoẻ vì họ có thể rất dễ mắc chứng phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), gây tổn hại nặng nề cho hệ hô hấp.

Trên thực tế, phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc chứng CODP cao hơn so với nam giới.

Mặc dù COPD không được nhiều người biết tới nhưng tỉ lệ tử vong do nó gây ra lại còn cao hơn cả HIV và AIDS.

Theo con số thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2007 đã có khoảng 210 triệu người mắc COPD và 3 triệu người đã chết vì căn bệnh này trong năm 2005.

COPD được cho là căn bệnh gây tử vong đứng hàng thứ tư vào năm 2030. Theo các chuyên gia y tế, các tai biến do COPD gây ra tăng tỷ lệ thuận so với con số người hút thuốc lá.

Tại Malaysia, ước tính có tới 50% nam giới hút thuốc trong khi số phụ nữ ghiền thuốc chiếm tới 20% của hơn 1 tỉ người hút thuốc trên toàn thế giới. Những con số này quả là một mối lo ngại lớn do hút thuốc là nguyên nhân chính gây COPD.

Gần đây Malaysia đã phải mở thêm nhiều cơ sở xét nghiệm chẩn đoán và chữa trị chứng CODP do con số bệnh nhân mắc bệnh này đang tăng lên đáng lo ngại, chủ yếu là do hút thuốc lá./.

Theo Vietnam+
  • 288