Phụ nữ muốn cơ thể thon thả là do gene

  •  
  • 631

Mong muốn sở hữu thân hình chuẩn của phụ nữ là một yếu tố mang tính di truyền, chứ không phải là hậu quả của thói quen ngắm nghía những cô người mẫu trên bìa tạp chí.

Nhiều người cho rằng những nữ diễn viên, người mẫu, ca sĩ trên tivi và các tạp chí là “thủ phạm” khiến phái đẹp muốn sở hữu thân hình thon gọn. Nhưng các nhà khoa học của Đại học Michigan tại Mỹ không nghĩ thế. Để kiểm chứng, họ phỏng vấn hơn 300 cặp song sinh nữ trong độ tuổi 12-22 về cảm giác của họ đối với hình thể. Nhóm nghiên cứu cũng yêu cầu các cặp song sinh cho biết họ muốn sở hữu thân hình giống người mẫu tới mức nào, Telegraph đưa tin.

Gene là yếu tố quyết định quyết định ham muốn sở hữu thân hình thon gọn của phái đẹp.
Gene là yếu tố quyết định quyết định ham muốn sở hữu thân hình thon gọn của phái đẹp.

Kết quả cho thấy mức độ mong muốn sở hữu thân hình thon thả những cặp song sinh cùng trứng (100% gene giống nhau) tương đối giống nhau. Ngược lại, mức độ mong muốn tương tự ở các cặp song sinh khác trứng (chỉ có 50% số gene giống nhau) tương đối khác biệt. Điều đó cho thấy gene có vai trò quan trọng đối với khao khát sở hữu thân hình chuẩn.

Các nhân tố môi trường - như những hình ảnh người mẫu trên các phương tiện truyền thông - cũng có thể gây áp lực đối với phụ nữ, khiến họ phải cố gắng duy trì thân hình gọn gàng bằng mọi giá. Tuy nhiên, trải nghiệm cá nhân gây nên ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với các nhân tố môi trường. Ví dụ, một số phụ nữ không hề muốn giảm cân dù họ xem ảnh người mẫu hàng ngày. Nhưng nếu họ tới một lớp khiêu vũ, ham muốn sở hữu thân hình “eo ót” sẽ trỗi dậy nhanh chóng.

“Chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng các yếu tố môi trường không gây nên tác động lớn tới ham muốn sở hữu thân hình thon thả như người ta vẫn thường nghĩ. Thay vào đó, những trải nghiệm cá nhân lại khiến mỗi cá nhân trong một cặp song sinh có suy nghĩ khác nhau về thân hình của họ”, Jessica Suisman, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Theo VNE, Telegraph
  • 631