Khuyết điểm cực lớn mà chỉ những người nhóm máu O mới mắc phải

  •   4,510
  • 20.891

So với các nhóm máu khác, nhóm máu O có phần đặc biệt. Những người nhóm máu O được nhận xét là có năng lực, tài hoa hơn người. Tuy nhiên, nhóm máu này có một khuyết điểm vô cùng bất lợi đó là: dễ mắc bệnh.

Ở Nhật Bản, nhóm máu O từ lâu đã được mặc định với một loại cá tính đặc biệt. Người Nhật thường được hỏi về nhóm máu của mình khi đi phỏng vấn. Người nhóm máu O được miêu tả là có trách nhiệm, tận tụy với công việc, có tổ chức, khả năng tập trung cao độ và rất thực tế.

Khả năng lãnh đạo và chủ động cộng với nguồn năng lượng dồi dào là những đặc điểm nổi trội của người nhóm máu O. Họ có sức ảnh hưởng và làm việc cực kì năng suất. Họ có khả năng định hướng và suy luận logic hơn các nhóm máu khác. Ưu điểm này có được nhờ tổ tiên của họ là những thợ săn phải ngày đêm quan sát và đánh giá chính xác môi trường xung quanh, để duy trì sự sống.

Dạ dày của người nhóm máu O khá là nhạy cảm.
Dạ dày của người nhóm máu O khá là nhạy cảm.

Người nhóm máu O làm việc cực kì năng suất

Từ xưa đến nay, người nhóm máu O đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội nhờ khả năng cho máu thần kì. Người nhóm máu O là nguồn cung cấp sự sống cho tất cả các bệnh viện, nhưng bản thân họ lại không thể nhận máu từ các nhóm máu khác. Chính điều đó càng khiến nhóm máu O đáng được trân trọng và cần được bảo vệ hơn. Bên cạnh những đặc điểm ưu việt đó, phải nói rằng người nhóm máu O cũng sở hữu vô vàn nhược điểm khiến họ là độc nhất.

Người nhóm máu O dễ mắc bệnh

Người nhóm máu O dễ mắc các vấn đề sức khỏe như ung nhọt, suy giảm chức năng tuyến giáp, nồng độ hormone thấp ở tuyến giáp, thiếu i-ốt. Điều này dẫn đến những hậu quả không mong muốn như béo phì, tích nước và thậm chí là bị u bướu. Họ cũng có hàm lượng axit trong dạ dày cao hơn những nhóm máu khác, kết quả là người nhóm máu O dễ bị đau bụng và những bệnh liên quan đến dạ dày.

Chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu vận động và tính cách dễ căng thẳng khiến họ trở nên nhạy cảm với việc chuyển hóa trao đổi chất, dễ bị kháng insulin, suy tuyến giáp và béo phì.

Người thuộc nhóm máu này dễ có hành động khó kiểm soát khi mệt mỏi, trầm cảm hay chán nản. Họ có thể bài bạc, tìm trò tiêu khiển, liều mạng và bốc đồng. Tính cách của người nhóm máu O lúc lên cao, lúc xuống thấp rất thất thường. Sự nhạy cảm quá độ khiến họ dễ cáu bẳn và khó giữ bình tĩnh.

Nhóm máu O
Những người có loại máu O+ có thể hiến máu cho tất cả 4 nhóm.

Những đặc điểm riêng của người nhóm máu O

Máu O có thể hiến cho 4 nhóm máu khác

Những người có loại máu O+ có thể hiến máu cho tất cả 4 nhóm, nhưng chỉ cho những người có phân nhóm dương tính với Rh dương bao gồm O+, A+, B+ và AB+. Trong những trường hợp khẩn cấp, nhóm máu O- có thể truyền máu cho bất kỳ nhóm máu khác, an toàn với trẻ sơ sinh.

Nhóm máu O chỉ nhận được O

Những người có loại máu O+ có thể nhận máu từ những người có cả O+ và O-, trong khi những người có loại O- chỉ nhận được cùng loại máu.

Tính cách nhóm máu O

Lý thuyết này phổ biến ở một số nước, đặc biệt là Nhật Bản. Người Nhật tin rằng những người có nhóm máu O hào phóng, nhiệt tình, hòa đồng và thành công về mặt tài chính.

Về chế độ dinh dưỡng, người thuộc nhóm máu O được khuyên nên tập trung vào các loại thực ăn chứa nhiều protein, ít carbohydrate và thực hiện chế độ ăn nhạt. Một số loại thực phẩm được khuyến khích gồm:

  • Cá.
  • Thịt, nhất là thịt nạc.
  • Hải sản.
  • Trái cây.
  • Rau quả như rau bina, bông cải xanh, tảo bẹ,...
  • Dầu ô liu.

Kết hợp với chế độ ăn uống này là thực hiện tập thể dục nhịp điệu và thể thao yêu thích. Người thuộc nhóm máu O cần tránh ăn quá nhiều những thực phẩm như: ngô, lúa mì, cây họ đậu, sữa, caféin, rượu,...

Nhóm máu O có hiếm không?

Để trả lời câu hỏi này, ta cũng tìm hiểu thống kê số người mang từng nhóm máu khác nhau. Tỉ lệ các nhóm máu ở Hoa Kỳ như sau:

  • Nhóm máu O: 48%.
  • Nhóm máu A: 36%.
  • Nhóm máu B: 11%.
  • Nhóm máu AB: 5%.

Tỉ lệ dân số Hoa Kỳ có nhóm máu Rh+ là 82%. Nhóm máu là O chiếm tỉ lệ cao nhất.

Tỉ lệ dân số ở các nhóm máu ở Việt Nam có đôi chút khác biệt như sau:

  • Nhóm O: 42,1%.
  • Nhóm B: 30,1%.
  • Nhóm A: 21,2%.
  • Nhóm AB: 6,6%.

Trong đó, có đến 99,96% dân số thuộc nhóm máu Rh-dương (giảm dần theo 4 nhóm máu O-B-A-AB). Chỉ phần rất nhỏ (0,04% - 0,07%) dân số thuộc nhóm máu Rh-âm.

Như vậy, nhóm máu là O không phải là nhóm máu hiếm nếu bạn mang yếu tố Rh (nghĩa là O+), nhưng là vô cùng hiếm nếu nhóm máu O là O-.

Cập nhật: 17/08/2020 Tổng Hợp
  • 4,510
  • 20.891