Phụ nữ và đàn ông – Tay ai nhiều vi khuẩn hơn?

•   2,33

Hãy rửa sạch tay và dĩa của bạn, đặc biệt nếu bạn là chị em phụ nữ. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ mang nhiều vi khuẩn hơn đàn ông trên tay họ. Và hơn nữa, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy ở phụ nữ nhiều loại vi khuẩn hơn là họ dự tính.

Trợ giảng bộ môn hoá sinh, Rob Knight, thuộc đại học Colorado và cũng là đồng tác giả của bài viết này đã nhận xét: “Một điều gây ngạc nhiên đó là sự đa dạng về chủng loại vi khuẩn giữa các cá nhân, thậm chí giữa hai bàn tay của cùng một người”.

“Chỉ nhìn vào con số chủng loại vi khuẩn được phát hiện trên tay của các tình nguyện viên tham gia xét nghiệm cũng đủ sững sờ, và số chủng loại vi khuẩn còn đa dạng hơn nhiều trên tay của chị em”. Nhà nghiên cứu Noah Fierer, trợ giảng thuộc khoa sinh thái học và tiến hoá sinh học, trường Colorado đã nhận định.

Chính các nhà nghiên cứu cũng không thể giải thích rõ ràng tại sao trên tay phụ nữ lại có nhiều vi khuẩn hơn đàn ông, nhưng Fierer đã cho rằng nguyên nhân có thể do độ axit của da. Trong khi đó ông Knight lại nói rằng thông thường đàn ông có nhiều axit trên da hơn phụ nữ.

Ông nói thêm, các khả năng khác là do sự khác biệt trong tuyến dầu và mồ hôi da giữa nam và nữ, vịêc sử dụng chất dưỡng ẩm hay mỹ phẩm có thường xuyên không hay độ dày mỏng của da hay khả năng sản sinh ra hoócmôn giữa 2 giới.

Phụ nữ có thể có nhiều vi khuẩn hơn sống dưới bề mặt da và rất khó để rửa sạch. Câu hỏi đặt ra là liệu các chàng trai có nên lo lắng về việc nắm tay các cô gái không? Knight nói “ Tôi đoán nó phụ thuộc vào việc bạn nắm tay cô gái nào mà thôi”.

Phụ nữ và đàn ông – Tay ai nhiều vi khuẩn hơn? (Ảnh : Photobucket.com)

Ông nhấn mạnh thêm rằng “phần lớn vi khuẩn trên cơ thể chúng ta hoặc là vô hại hoặc là có lợi…. còn số ít là mầm bệnh”

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu xét nghiệm từ lòng bàn tay của 51 sinh viên. Như vậy có 102 bàn tay tất cả được đi kiểm tra bằng phương pháp sử dụng hệ thống hiện đại cực kì tinh vi nhằm phát hiện ra ADN của vi khuẩn.

Họ đã xác định được 4,742 loại vi khuẩn tất cả, chỉ 5 trong số đó là xuất hiện trên mọi bàn tay. Họ đã đưa tin trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Một bàn tay trung bình cũng có tới 150 loài vi khuẩn sống chung. Ở các cá nhân khác nhau thì càng có ít số loại vi khuẩn giống nhau mà ngay chính trên 2 bàn tay của cùng một người cũng chỉ chung nhau khoảng 17% loại vi khuẩn.

Theo ông Fierer sự khác nhau giữa tay ít và tay nhiều vi khuẩn là do điều kiện môi trường như tuyến tiết dầu, độ mặn, độ ẩm hoặc bề mặt môi trường tiếp xúc khác nhau của từng tay.
Ông Knight thì cho rằng các nhà nghiên cứu hy vọng có thể tiến hành xét nghiệm này ở một số quốc gia khác, và xét nghiệm trên bàn tay vẫn là mục đích chính.

Trong khi các nhà nghiên cứu luôn khuyến cáo chúng ta về tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên nhưng họ cũng lưu ý chúng ta rằng rửa tay không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn được.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu có viết: “Những nhóm vi khuẩn này nhanh chóng trở lại ngay sau khi chúng ta rửa tay, hoặc cả việc kì cọ tay (theo cách của SV được đề cập tới trong bài này) cũng không thể loại bỏ phần lớn vi khuẩn được phát hiện thấy trên da”.

Trong khi các xét nghiệm có thể biết được bao nhiêu loại vi khuẩn có mặt thế nhưng không ai có thể đếm tổng số được số vi khuẩn trên mỗi bàn tay được.

Nghiên cứu được Quỹ khoa học quốc gia và Viện sức khoẻ quốc gia tài trợ.