Phú Yên: Lũ cát chưa từng có

  •  
  • 808

Lũ cát, hố tử thần và thông tin về kết quả kiểm nghiệm lũ bùn ở Cao Bằng là những thông tin nổi bật sáng ngày 13/11 về KH - CN trên các mặt báo.

>>> Lũ cát ở Quảng Bình

Theo báo Dân trí, từ đêm ngày 8 đến rạng sáng 9/11, hàng trăm hộ dân thôn Xóm Cát hoảng hốt thấy từng đợt cát lớn từ rừng phi lao theo dòng nước cuồn cuộn đổ về. Ngay trong đêm, người dân phải hối hả dùng cành cây, bao cát be bờ ngăn cát chảy vào nhà. Ghi nhận của PV Dân trí có mặt tại thôn Xóm Cát ngày 12/11, vẫn thấy từng đợt nước tiếp tục cuồn cuộn chảy về, kéo theo hàng ngàn m3 cát vùi lấp đường sá, nhà cửa, vườn tược của các hộ dân.

Tuyến đường bê tông liên thôn từ trung tâm xã về thôn Xóm Cát cát ngập dày hơn 1m khiến việc đi lại của bà con vô cùng khó khăn. Các tuyến đường hẻm, xóm cũng ngập ngụa trong cát. Chợ trung tâm của thôn bị cát tuồn về phủ gần nửa các lều quán. Một số giếng trong thôn cao hơn 1m cũng bị cát phủ gần kín miệng.

Nghiêm trọng hơn, cát ùa về nhiều và mạnh khiến cho các ngôi nhà trong thôn có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Hiện tại, đã có một số tường bao, cổng nhà bị cát làm nứt gãy, nghiêng đổ.

Theo ông Ngô Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải: Lũ cát xảy ra quá bất ngờ nên BCH phòng chống lụt bão xã không lường trước được. Một số người cao tuổi, sống ở thôn Xóm Cát cho biết đây là lần đầu tiên họ thấy hiện tượng lũ cát, nguyên nhân có thể do lượng mưa lớn kéo dài nhiều ngày, ngấm sâu vào cát khiến vỡ mạch nông trong các tầng cát…

Ngày 17.11 sẽ có kết quả kiểm định lũ bùn ở Cao Bằng

Báo Sài Gòn Tiếp Thị trích nguồn tin riêng của mình tại Cao Bằng, vào sáng nay cho biết: ngày 12.11, chi cục Bảo vệ môi trường Cao Bằng đã lấy mẫu bùn tràn vào nhà dân thôn Nà Kéo, xã Duyệt Trung gửi về Hà Nội xét nghiệm mức độ độc hại, dự kiến 5 ngày sau sẽ có kết quả.

Chủ tịch hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Cao Bằng, ông Đinh Ngọc Hải cho biết, đến chiều 12.11, công tác khắc phục hậu quả lũ bùn vẫn tiến hành khẩn trương, đường đi cơ bản đã thông quang, lực lượng công nhân đang tập trung nạo vét bùn ở khu vực xóm Nà Thỏ, Nà Màn. Tuy nhiên, bùn đất trong nhà dân, ruộng đồng vẫn chưa được giải quyết.

Mấy hôm nay trời nắng, bùn se lại, xác gia súc, gia cầm, hoa màu chết, úa, mắc vào các lùm cây, bùn đất bắt đầu bốc mùi tanh. Chưa thấy cơ quan chức năng nào vận động người dân xử lý, khử trùng, chống ô nhiễm môi trường.


Lũ cát ở Phú Yên. (Ảnh: Dân trí)

Theo ông Hải, do Cao Bằng là tỉnh có nhiều khoáng sản, nhiều mỏ quặng đang khai thác, nên ô nhiễm môi trường, nhất là đối với dòng sông, suối là rất lớn. Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh này đã nhiều lần kiến nghị tỉnh, các ngành chức năng không nên cấp phép khai thác quặng ở những vùng trọng điểm, như khu dân cư, sông suối đầu nguồn, cánh đồng, song kết quả không như mong muốn.

"Hố tử thần" lại xuất hiện ở Sài Gòn

Đây là thông tin được đưa trên nhiều báo sáng nay. Ngày 12/11, một cái hố lớn có đường kính khoảng 1 m, sâu 1,5 m với hàm ếch rộng, bất ngờ lộ thiên giữa đường Trương Định (quận 3, TP HCM) khiến người đi đường vô cùng hoảng sợ.

Tuy phía dưới không thấy nước, nhưng hố có dấu hiệu sụp rộng ra khi trên bề mặt có nhiều vết rạn nứt.

Theo người dân tại đây, vào buổi sáng ngày 12/11 bề mặt đoạn đường này có biểu hiện bị lún xuống. Đến khoảng 15h30, khi một xe máy chạy qua thì mặt đường sụp xuống tạo hố rộng. Để tránh người đi đường lọt phải hố, người dân đã dùng vật dụng cảnh báo nguy hiểm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, ông Trần Quang Phượng đã có mặt để kiểm tra. Đại diện Thanh tra giao thông đã lập biên bản ghi nhân sự việc.

Theo Báo đất việt
  • 808