Phục dựng kiểu tóc trinh nữ canh lửa thần La Mã

  •  
  • 1.909

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã tái tạo kiểu tóc của các trinh nữ Vestal, được coi là cổ nhất thời La Mã, trên đầu của người mẫu hiện đại.

Theo trang Live Sccience, các trinh nữ Vestal là những nữ tu chuyên thực hiện những trọng trách linh thiêng, chẳng hạn như canh giữ ngọn lửa của nữ thần gia đình Vesta. Họ được tuyển chọn từ trước khi bước vào tuổi thì và nguyện thề suốt đời không lập gia đình.

Các trinh nữ Vestal được miễn trừ trước nhiều luật định xã hội, vốn luôn giới hạn quyền của phụ nữ thời kỳ La Mã. Kiểu tóc bện trứ danh sini crene của họ tượng trưng cho sự trinh khiết và được các văn tự cổ coi là kiểu tóc lâu đời nhất ở Rome.

Cận cảnh một bên kiểu tóc của nữ tu giữ lửa thần La Mã.
Cận cảnh một bên kiểu tóc của nữ tu giữ lửa thần La Mã. (Ảnh: Live Science)

“Đây là 6 phụ nữ quan trọng nhất ở Rome ngoại trừ vợ của hoàng đế La Mã”, Janet Stephens, nhà tạo mẫu tóc ở Baltimore và cũng là nhà khảo cổ học nghiệp dư đã giải mã được bí mật của những bím tóc của trinh nữ Vestal, cho biết.

Bà Stephens đã trình bày các phát hiện của mình tại hội nghị thường niên của Viện Khảo cổ học Mỹ vừa diễn ra tại Seattle. Nhà nghiên cứu nghiệp dư này tiết lộ bản thân bắt đầu quan tâm tới việc tạo kiểu tóc cổ sau khi nhìn thấy một bức tượng bán thân ở Bảo tàng nghệ thuật Walters, Baltimore.

Sau lần thử phục dựng kiểu tóc cổ thất bại tại nhà riêng, bà Stephens đã mất 7 năm nghiên cứu và tìm hiểu về các kỹ thuật làm tóc thời đế chế La Mã.

Kiểu tóc của các trinh nữ Vestal được phục dựng trên  đầu một người mẫu hiện đại.
Kiểu tóc của các trinh nữ Vestal được phục dựng trên
đầu một người mẫu hiện đại. (Ảnh: Live Science)

Tuy nhiên, kiểu tóc của các trinh nữ Vestal đặc biệt là thách thức vì các vật trang trí theo lớp trên đầu che phủ phần lớn tóc của họ. Trong điêu khắc và các loại hình nghệ thuật khác, những chi tiết về tóc bện của trinh nữ Vestal thường bị bỏ qua.

Chỉ với hai đồ tạo tác trong tay - các tượng bán thân của trinh nữ Vestal - bà Stephens cuối cùng đã phục dựng thành công kiểu tóc bí ẩn: Trước hết, tóc của các trinh nữ Vestal sẽ được chia thành nhiều phần, mỗi phần sẽ được bện thành 6 bím tóc riêng biệt, bao gồm một cặp bím tóc chạy vắt ngang qua đầu, phía trên tai. Tóc xung quanh đường viền trán sẽ được buộc cuốn quanh một sợi dây gắn vào sau gáy. Phần tóc rời còn lại xung quanh mặt sau đó sẽ được tết thành bím tóc thứ 7 cuối cùng.

Bước tiếp theo, 6 bím tóc sẽ được quấn tròn từ phía sau đầu và cột theo cặp. Phần cuối các bím tóc sẽ được cuốn ra phía trước đầu và bảo đảm cặp bím tóc giữ nếp ở phía trên tai. Cuối cùng, cả 7 bím tóc được thắt và cuộn phía dưới các dây vặn thừng trang trí.

Nếu chỉ sử dụng các công cụ của người La Mã cổ, một người sẽ mất 35 - 40 phút để hoàn thành trọn vẹn kiểu tóc trên. Dẫu vậy, các trinh nữ Vestal nhiều khả năng có nô lệ làm tóc cho họ, do đó, thời gian làm tóc sẽ còn không đầy 10 phút nếu 2 người trở lên cùng thực hiện nó.

Theo Vietnamnet
  • 1.909