Phương pháp mới giúp thay thế van tim an toàn hơn

  •  
  • 280

Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật mới và an toàn hơn để ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch vành trong quá trình thay van động mạch vành (TAVR), một biến chứng hiếm gặp nhưng thường gây tử vong.

Phương pháp này được gọi là Phẫu thuật nội soi sinh học nhằm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch vành (BASILICA). Nó sẽ làm tăng các lựa chọn điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ cao cần thủ thuật van tim.

TAVR, một thủ thuật được sử dụng để điều trị hẹp van động mạch chủ, bao gồm một ống dài, mỏng, linh hoạt, được gọi là catheter, thông qua động mạch đùi ở chân đến tim. Hẹp động mạch chủ là sự hẹp van gây tử vong kiểm soát máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể. Sự thu hẹp này làm giảm lưu lượng máu tới các cơ quan quan trọng, dẫn đến thở ngắn, đau ngực, ngất và suy tim.

Đối với bệnh nhân cao tuổi hoặc yếu, TAVR cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả và ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật mở tim. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ các bệnh nhân này có thể bị tắc nghẽn động mạch vành trong suốt quá trình TAVR. Đối với hơn một nửa số bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch vành trong TAVR, biến chứng này đã gây tử vong.

Hẹp động mạch chủ là sự hẹp van gây tử vong kiểm soát máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể.
Hẹp động mạch chủ là sự hẹp van gây tử vong kiểm soát máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể.

BASILICA được phát triển bởi TS y khoa Jaffar M. Khan của Viện tim, phổi và máu Quốc gia (NHLBI), một bộ phận của Viện y học Quốc gia (NIH), để tăng sự an toàn của TAVR cho nhóm bệnh nhân này.

TS Robert J. Lederman, nghiên cứu viên cao cấp ở Phòng Nghiên cứu Nội trú của NHLBI, người phụ trách nghiên cứu với TS Khan, cho biết: "Những bệnh nhân này hoặc không đủ điều kiện cho TAVR thông thường, hoặc họ có nguy cơ cao”.

Lederman giải thích rằng trong TAVR, bác sĩ phẫu thuật đặt một ống thông bên trong tim và sử dụng một quả bóng để mở một van mới bên trong van động mạch chủ. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân có trái tim có cấu trúc không bình thường, chẳng hạn như các lá van tim lớn hoặc các rễ động mạch chủ nhỏ, các lá van tim lớn ngăn chặn sự lưu thông máu tới động mạch vành khi hệ thống van mới mở ra.

"Không có một phương pháp điều trị hoặc phòng ngừa tốt cho chứng nghẽn mạch vành do TAVR gây ra. Kỹ thuật sử dụng stent trước đây để mở động mạch vành dường như có kết quả lâu dài không tốt”. Lederman nhận định.

BASILICA đưa ra giải pháp cho vấn đề nghẽn mạch vành trong suốt thời gian TAVR. Bác sĩ tim mạch can thiệp một sợi dây điện đã được kích hoạt bằng kích thước của một sợi chỉ may qua ống thông và sử dụng nó để phân chia lá gốc thành hai, do đó nó không thể chặn được động mạch vành sau khi nó đã bị đẩy qua bên trái van tim bởi đường ống thông.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu báo cáo thành công của thủ tục BASILICA trong bảy bệnh nhân nặng, những người đủ điều kiện sử dụng kỹ thuật này - sau đó chưa được kiểm tra ở người - bởi vì không có các lựa chọn chăm sóc khác.

"Tất cả bệnh nhân đều có TAVR thành công mà không bị tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ hoặc bất cứ biến chứng lớn nào", Lederman nói. "Họ đã ổn khi đạt điểm mốc 30 ngày sau phẫu thuật”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng kỹ thuật này cuối cùng sẽ giúp giảm được số người chết do bệnh van tim. Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 5 triệu người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán bị bệnh van tim, và hơn 20.000 người chết.

Cập nhật: 12/04/2018 Theo Dân Trí
  • 280