Phương pháp mới tăng sản lượng cây trồng

  •  
  • 2.640

Các công trình nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra một phương pháp mới giúp tăng trưởng thực vật bằng cách ức chế các phản ứng tự nhiên, tránh áp lực của môi trường.

Phương pháp mới tăng sản lượng cây trồng

 

Theo đó, các nhà khoa học đã phát triển được protein mới để đưa vào thân cây trồng thay thế gibberellin, nhờ vậy năng suất của cây trồng sẽ cao hơn ngay cả trong điều kiện không thuận lợi.

Khi đối mặt với hạn hán hoặc nước nhiễm mặn, cây trồng sẽ tạo ra protein DELLA để điều chỉnh tăng trưởng. Nhưng chính gibberline trong cây lại có thể đảo ngược tác dụng của DELLA. Vì vậy, qua phát hiện này nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Ari Sadanandom, tại Đại học Durham (Anh) đã tìm được chất ubiquitin như một protein bổ sung (SUMO), dù hàm lượng rất nhỏ nhưng giúp cây cỏ phát triển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Tạp chí Gizmag dẫn lời các nhà khoa học cho biết thành quả này có thể áp dụng cho nhiều loại cây trồng thương mại chẳng hạn như lúa mạch, ngô, gạo và lúa mì. Kỹ thuật này bước đầu cần sự tác động của công nghệ sinh học và kế tiếp là nhân giống thông thường.

Theo Thanh Niên
  • 2.640