“Platooning”, giải pháp giúp giảm ô nhiễm

  •  
  • 257

Theo một nghiên cứu được đặng trên tạp chí International of the Environment and Pollution (IJEP), một kỹ thuật mới được gọi là “platooning” cho phép các loại ô tô chạy gần sát nhau có thể giúp giảm lượng khí carbon dioxide (CO2) thải ra và tiết kiệm xăng.

(Ảnh: HtV)Trong các vụ kẹt xe, khoảng cách an toàn giữa hai ô tô làm tăng sức cản của không khí và mức tiêu thụ xăng cho mỗi xe. Hai nhà nghiên cứu Asis Mazumdar và Debojyoti Mitra thuộc Trường Đại học Jadavpur (Ấn Độ) khẳng định rằng khoảng cách ngắn hơn giữa hai xe cho phép tiêu thụ xăng ít hơn vừa ít gây ô nhiễm hơn.

Theo nguyên tắc “platooning”, các đoàn xe gồm từ 3 đến 4 chiếc lăn bánh gần như sát nhau. Các nhà nghiên cứu xác định rằng các loại xe chạy như vậy bắt buộc phải được trang bị những thiết bị rà đặc biệt nhằm tránh va chạm.

“Trong một đoàn gồm 3 ô tô, chiếc giữa ít chịu lực cản ma sát hơn nên tiêu thụ xăng ít hơn. Trong một đoàn gồm 4 ô tô, chiếc áp chót được thuận lợi nhất nhờ kỹ thuật platooning”, ông Mazumdar giải thích.

Platonning” có thể trở thành một giải pháp cho các nạn kẹt xe khổng lồ ở các nước phát triển kinh tế mạnh như Ấn Độ và Trung Quốc vốn có số lượng xe tăng cao mỗi năm.

N.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 257