Poynter: Độc giả báo mạng "chịu đọc" hơn báo in

  •  
  • 124

Nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy những người đọc tin qua mạng Internet thường chú ý đến nhiều chuyên mục và bài viết hơn độc giả báo in. Kết luận này hoàn toàn trái ngược với những định kiến cho rằng người lướt Web thường chỉ "xem lướt" chứ ít khi đọc kỹ. 

Cuộc thăm dò EyeTrack 07 do Viện báo chí Poynter tiến hành cho thấy độc giả báo trực tuyến đọc khoảng 77% trang báo mà họ truy cập. Trong khi đó, tỷ lệ này ở báo in chỉ là 62%, báo lá cải là 57%.

Theo bà Sara Quinn, Giám đốc dự án Poynter EyeTrack 07, đây là cuộc nghiên cứu lớn trên quy mô quốc tế đầu tiên, với mục đích là tìm ra những điểm khác biệt giữa cách đọc báo trực tuyến và báo in của độc giả.

Nguồn: Poynter
"Tôi đã rất ngạc nhiên khi tỷ lệ các bài viết (kể cả rất dài) đăng trên mạng được đọc nhiều đến vậy. Nó đã phá vỡ định kiến rằng độc giả Web có sự tập trung và chú ý thấp hơn".

"Một khi đã click vào một tin/bài nào đó, gần 2/3 số độc giả báo mạng sẽ kiên nhẫn đọc cho bằng hết", bà Quinn cho biết. "Sức mạnh của những bài báo dài vẫn còn nguyên giá trị trên Internet đấy chứ".

Cuộc nghiên cứu của Poynter cũng cho thấy người đọc sẽ chú ý hơn đến những thông tin được trình bày dưới dạng hỏi-đáp hoặc liệt kê danh sách. Họ thích những bức ảnh báo chí, tài liệu hơn là ảnh chụp trong studio hay trên sân khấu.

Một phát hiện thú vị khác là độc giả báo in luôn đọc báo theo một nguyên tắc nhất định: từ trên xuống dưới chứ không nhìn ngang liếc dọc trang báo. Nếu chú tâm đến một bài báo nào, họ sẵn sàng đọc lại lần nữa. Nhưng đối với độc giả báo mạng, việc đọc tin diễn ra tự do, "phóng túng hơn".

Trọng Cầm
Theo CNET, VietNamNet
  • 124