Quạ thu hút bạn tình giống như người

  •  
  • 1.216

Thay vì kêu, phô diễn bộ lông hay kích cỡ cơ thể như các loài chim khác, loài quạ dùng mỏ quắp sỏi, rêu hoặc nhành cây để hấp dẫn bạn tình, tương tự như cách con người cầm, nắm hoặc chỉ trỏ một đồ vật để thu hút sự chú ý của người khác.

>>> Quạ soi gương để làm gì?

Kết luận trên được đưa ra sau khi hai tiến sĩ Simone Pika tại Viện điểu học ở Seewiesen (Đức) và Thomas Bugnyar tại Đại học Vienna (Áo) quan sát 7 cặp quạ trong 2 năm.

Quạ thu hút bạn tình giống như người

Kết quả cho thấy chúng dùng mỏ quắp, giữ sỏi, nhành cây và rêu để “khoe” “mời” nhau, nhằm thu hút sự chú ý của đối phương. Đặc biệt, chúng chỉ làm việc này khi biết có con khác giới đang quan sát mình và đồ vật chúng “mời” bạn tình không phải là thức ăn.

Trước nay, hình thức giao tiếp bằng cách chỉ trỏ hoặc cầm nắm đồ vật được coi là hình thái đặc trưng của động vật có vú bậc cao, là bước phát triển ngôn ngữ đầu tiên và cơ bản nhất của loài người.

Trẻ khi chưa biết nói dùng cách trên để thu hút sự chú ý của người lớn. Những loài vượn lớn cũng học sử dụng cách giao tiếp này nhưng chỉ khi tiếp xúc với người chăm sóc chúng ở vườn thú như gãi gãi để chỉ tới vùng lông trên cơ thể cần được chải gãi ngứa.

Nhiều nghiên cứu về kết cấu bộ não của quạ cho thấy chỉ số thông minh của chúng còn hơn cả loài vượn. Tuy nhiên, cũng có thể chỉ đơn thuần là do không có lợi thế về tiếng kêu hay bộ lông như các loài khác, lượng hoóc-môn cao trong cơ thể đã kích thích chúng làm như vậy để hấp dẫn bạn tình.

Theo Bee
  • 1.216