Quá trình biến đổi từ một tế bào thành sinh vật sống hoàn thiện chỉ trong vòng 6 phút

  •  
  • 1.334

Xem xong video này, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy sự sống thật kỳ diệu khi chỉ từ một tế bào đơn lẻ lại có thể biến đổi thành một cơ thể sống hoàn chỉnh.

Chúng ta hẳn đã có cơ hội thấy những phóng sự khoa học và quá trình phân chia tế bào và tạo thành cơ thể sống. Tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội quan sát cận cảnh quá trình phân chia tế bào và hình thành cơ thể sống dưới góc nhìn cận cảnh thông qua kính hiển vi.

Đặc biệt nếu có thể quan sát cả một quá trình phát triển tế bào trong video time-lapse, mọi thứ sẽ càng chân thực và dễ hiểu hơn rất nhiều.

Mới đây, nhiếp ảnh gia và nhà làm phim người Hà Lan có tên Jan van Ijken đã thực hiện một video như vậy. Anh đã quay toàn bộ quá trình hình thành và phát triển từ một tế bào thành cơ thể sống của loài lưỡng cư có tên Alpine newt. Thời gian làm video kéo dài trong suốt 3 tuần nhưng được cô đọng chỉ trong một video ngắn có thời lượng 6 phút 15 giây.

Bộ phim ngắn này kể về sự hình thành kỳ diệu của sự sống trên các loài động vật. Bộ phim đã được công chiếu ở hơn 20 liên hoan phim quốc tế và nhận Giải thưởng cho phim tài liệu ngắn hay nhất tại Liên hoan phim thiên nhiên Innsbruck hồi năm 2018.

Tế bào bắt đầu phân chia
Tế bào bắt đầu phân chia


Những hình thù đầu tiên của sinh vật sống bắt đầu hình thành

Hình thù ngày càng rõ ràng hơn
Hình thù ngày càng rõ ràng hơn

Giai đoạn gần hoàn thiện hình thù và chức năng sống
Giai đoạn gần hoàn thiện hình thù và chức năng sống

Kết quả sau một quá trình phát triển của tế bào
Kết quả sau một quá trình phát triển của tế bào

Alpine Newts là một loài lưỡng cư có hình thù như thằn lằn với đuôi dài. Chúng có nguồn gốc ở Trung Âu và hay phân bố ở một số vùng ở Anh. Khi trưởng thành, cơ thể chúng có thể dài tới 11cm và màu sắc cơ thể thay đổi tùy theo giới tính. Alpine Newts thích các khu vực nhiều cây cối, gần ao hồ và hoạt động mạnh vào ban đêm.

Con cái thường đẻ khoảng 200 trứng/năm và ấu trùng của loài này thường sống dưới nước một thời gian dài. Giai đoạn còn là nòng nọc, chúng hay ăn các loài không xương sống và sau đó dần lột xác và leo lên bờ. Tuy nhiên khi còn nhỏ, chúng thường hay là mồi của ấu trùng chuồn chuồn, cá và cả những con Alpine Newts trưởng thành.

Cập nhật: 19/02/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.334