Quần áo làm từ tơ nhện

  •   4,73
  • 2.672

Vật liệu này sẽ cực kỳ bền, dai và nhẹ và có thể trở thành tương lai cho dòng sản phẩm quần áo ngoài trời nếu sự hợp tác giữa thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng Patagonia và một dự án khởi nghiệp tại California đi đúng hướng.

Tin vui cho những người đam mê thời trang và cũng là tin không vui cho những ai sợ nhện đó là chúng ta đang tiến gần hơn đến việc tạo ra trang phục làm từ tơ nhện.

Đầu tháng 5, dự án khởi nghiệp Bolt Threads của Bay Area đã công bố quan hệ hợp tác mới với Patagonia để phát triển trang phục lấy cảm hứng từ các loại sợi và vải dệt làm từ tơ nhện độc quyền của mình. Bolt Threads đã được tài trợ một khoản tài chính lên tới 50 triệu USD (khoảng 1,11 nghìn tỷ đồng) từ các nhà đầu tư. Sự kết hợp này hy vọng những nỗ lực mới nhất để khai thác khả năng của tơ nhện sẽ thành công ngoài sự mong đợi.

Tơ nhện chắc hơn năm lần so với thép và dai hơn sợi tổng hợp Kevlar đến ba lần.
Tơ nhện chắc hơn năm lần so với thép và dai hơn sợi tổng hợp Kevlar đến ba lần.

Matt Powell, nhà phân tích ngành công nghiệp ngoài trời của NPD Group cho biết: "Khi một thương hiệu lớn như Patagonia tham gia và cam kết với dự án này, tôi nghĩ rằng điều đó báo hiệu mọi người đang thực sự nhận ra sự cải tiến lớn từ công nghệ này".

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học, doanh nhân và doanh nghiệp lớn đã cố gắng tái tạo tơ nhện bởi nó được ca ngợi rất nhiều về chất lượng vượt trội của mình. Tơ nhện chắc hơn năm lần so với thép và dai hơn sợi tổng hợp Kevlar đến ba lần. Cho đến nay, vẫn chưa có ai thành công trên quy mô thương mại tuy nhiên Bolt Threads là một trong số ít các công ty trên toàn thế giới đang tiếp tục chạy đua để thực hiện thành công việc đó.

Sử dụng quá trình lên men tương tự như khi sản xuất bia – Bolt Threads đã tạo ra một lượng lớn protein tơ nhện sau đó quay những protein thô này thành sợi. Từ khi thành lập vào năm 2009, công ty đã triển khai từ ý tưởng thành thực tế và trong mùa hè này sẽ chuyển sang sản xuất sợi.

Sản phẩm mang thương hiệu Patagonia dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018.
Sản phẩm mang thương hiệu Patagonia dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018.

Sue Levin, Giám đốc tiếp thị của Bolt Threads chia sẻ: "Chúng tôi đang mở rộng quy mô và sẽ sản xuất hàng tấn nguyên liệu trong vài tháng tới".

Hiện tại vẫn chưa rõ chính xác Patagonia sẽ làm gì với vật liệu đặc biệt của Silk Threads. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về chi tiết cụ thể của thỏa thuận. Mặc dù vậy, Levin cho biết sản phẩm mang thương hiệu Patagonia dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018.

Tuy nhiên điều đó không loại trừ khả năng một số loại sản phẩm khác của Bolt Threads sẽ được lên kệ sớm hơn. Trước đó công ty này cho biết nhiều khả năng sẽ đưa một sản phẩm mới ra thị trường trong năm nay và trang web của công ty có lời giới thiệu: "Hãy theo dõi. Chúng tôi đang có kế hoạch thay đổi trang phục của bạn trong năm 2016".

Levin chia sẻ thêm: "Chúng tôi thực sự không muốn bàn về vấn đề tiến độ hay trả lời câu hỏi rằng sản phẩm của chúng tôi sẽ có thể ra mắt trong tháng sau hoặc năm sau hay không. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là tạo ra nguyên liệu dệt may cho tương lai hàng thế kỷ tới".

Các thương hiệu đều rất quan tâm đến những công nghệ mới bền vững hơn so với công nghệ cũ.
Các thương hiệu đều rất quan tâm đến những công nghệ mới bền vững hơn so với công nghệ cũ.

Trong tương lai, phát triển bền vững là nhân tố bán hàng chính của Bolt Threads: đường, nước, men và muối là nền tảng cơ bản của sản phẩm sợi của công ty này. Điều này đã giúp cho Bolt Threads phù hợp một cách tự nhiên với một thương hiệu thời trang sinh thái như Patagonia.

Powell cho biết: "Các thương hiệu đều rất quan tâm đến những công nghệ mới bền vững hơn so với công nghệ cũ. Tôi cho rằng trong vài năm tới, sẽ có ngày càng nhiều công nghệ tương tự với tính ứng dụng cao phục vụ đời sống con người".

Cập nhật: 03/06/2016 Theo vnreview
  • 4,73
  • 2.672