Quân đội Mỹ để mắt đến tên lửa Starship cho các nhiệm vụ nhạy cảm

  •  
  • 193

Quân đội Hoa Kỳ đang khám phá những khả năng từ dòng tên lửa lớn nhất thế giới Starship cho các nhiệm vụ nguy hiểm hoặc nhạy cảm.

Tên lửa Starship sớm được trưng dụng?

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang ký hợp đồng với SpaceX để có thể sử dụng các dịch vụ phóng từ công ty của Elon Musk.

Cụ thể, SpaceX sẽ cung cấp các dòng tên lửa như Falcon 9, Falcon Heavy và Starship, cũng như các dịch vụ liên quan để đưa trọng tải lên quỹ đạo như vệ tinh liên lạc hoặc thiết bị quân sự.

"Dự tính, Lầu Năm Góc sẽ nắm quyền kiểm soát trực tiếp dòng tên lửa Starship cho những nhiệm vụ được coi là rất nhạy cảm hoặc có khả năng nguy hiểm", Gary Henry, cố vấn cấp cao về các giải pháp không gian và an ninh quốc gia tại SpaceX chia sẻ.

 Tên lửa mạnh nhất thế giới Starship sớm được Lầu Năm Góc trưng dụng.
Tên lửa mạnh nhất thế giới Starship sớm được Lầu Năm Góc trưng dụng. (Ảnh minh họa: SpaceX).

Theo thỏa thuận, việc chuyển quyền sở hữu sẽ diễn ra, tùy thuộc vào nhiệm vụ của quân đội. Điều đó đồng nghĩa với việc, ở một số sứ mệnh, tên lửa Starship sẽ do Lầu Năm Góc trực tiếp điều hành.

Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ (USTRANSCOM) cũng đã thảo luận về việc sử dụng tên lửa Starship cho các mục đích quân sự.

Một phương tiện mang nhiều hứa hẹn

Hãy nhớ rằng, tên lửa Starship cũng tham gia vào Chương trình Mặt trăng Artemis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), hiện có kế hoạch sử dụng phương tiện này để đưa tàu đổ bộ có phi hành đoàn trở lại vệ tinh của chúng ta (Mặt Trăng).

Tuy nhiên, tên lửa vẫn cần phải có thêm nhiều thử nghiệm, trước khi có sự tín nhiệm của NASA để phục vụ các nhiệm vụ. Dự kiến, Starship sẽ tham gia vào sứ mệnh Artemis III vào đầu năm 2026.

Bất chấp những  thử nghiệm thất bại trong năm 2023, Lầu Năm Góc và NASA vẫn rất quan tâm đến Starship.

Điều này rõ ràng không phải là sự ngẫu nhiên, mà có được nhờ phương tiện này sở hữu nhiều lợi thế.

Trên thực tế, Starship được thiết kế để trở thành một tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn và có khả năng vận chuyển trọng tải cực lớn. Ưu điểm này giúp mang lại tính linh hoạt cho các nhiệm vụ của chính phủ hay sứ mệnh khoa học.

Ngoài ra, khả năng tái sử dụng của Starship là nền tảng để giảm chi phí phóng, cũng như giảm đáng kể số tiền chế tạo tên lửa mới cho mỗi nhiệm vụ.

Khả năng vận chuyển nhanh trong một khoảng thời gian ngắn cũng là sức hút đối với các cơ quan vũ trụ và quân đội. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa quân sự hoặc đáp ứng nhanh chóng các nhiệm vụ cụ thể.

Ngoài khả năng chở trọng tải lớn, Starship còn được thiết kế để chở phi hành đoàn và phục vụ cho các sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Tên lửa Starship gồm 2 tầng chính, một bộ tăng cường lực đẩy Super Heavy được trang bị 33 động cơ Raptor mạnh mẽ, tạo ra khoảng 16,5 triệu tấn lực đẩy khi cất cánh và tầng 2 của tên lửa có thể mang trọng tải gấp 10 lần tên lửa Falcon 9.

Starship được thiết kế để vận chuyển các thành viên phi hành đoàn, tàu vũ trụ, vệ tinh và hàng hóa đến các địa điểm trong Hệ Mặt trời.

Cả hai hệ thống này đều được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn, đây là bước đột phá quan trọng mà ông chủ SpaceX Elon Musk nghĩ có thể giúp con người chinh phục sao Hỏa trong tầm tay.

Starship sử dụng nhiên liệu là metan và oxy hóa lỏng, cả 2 loại nhiên liệu này đều có thể được sản xuất trên sao Hỏa nhằm cho phép Starship có thể phóng từ hành tinh Đỏ cũng như Trái đất.

Cập nhật: 05/02/2024 Dân Trí
  • 193