Quan sát tế bào nội tạng qua kính hiển vi laser

Giáo sư Nan Masato cùng các đồng nghiệp thuộc Khoa y Đại học Mie, Nhật Bản, vừa nghiên cứu thành công hệ thống quan sát tế bào nội tạng trong cơ thể chuột sống thông qua kính hiển vi laser.

Được biết hệ thống này có thể quan sát rõ nét trạng thái và quá trình tác dụng của thuốc khi tế bào ung thư trong cơ thể sinh vật sống di chuyển. Phát hiện mới này có ý nghĩa quan trọng giúp điều chế các loại thuốc mới.

Ảnh minh họa.

Thông thường kính hiển vi laser chỉ có thể quan sát được hoạt động tế bào trong vật thể sống ở độ sâu khoảng 1ml. Tuy nhiên, do tim của động vật sống liên tục hoạt động đã làm rung động mạch trong huyết quản, hơn nữa lại cộng thêm các yếu tố về hô hấp đã khiến cho kính hiển vi laser không thể quan sát được trạng thái bên trong của khí quản vật thể sống.

Hệ thống quan sát mới được nghiên cứu này sẽ làm cho chuột ở trong trạng thái cố định, sau đó lợi dụng sự rụng động của “kính hiển vi quang học laser 2 photon” để quan sát trạng thái bên trong cơ quan nội tạng chuột.

Những hình ảnh thu được từ “thiết bị chống rung” được gắn trong camera cho thấy khi làm cho kính hiển vi và thiết bị cố định chuột có cùng một tần số rung động, và giữa chuột và kính hiển vi tạo sự cộng hưởng, thì chuột sẽ ở trạng thái tĩnh so với kính hiển vi.

Do vậy, các nhà khoa học đã quan sát được rõ nét sự hoạt động của các cơ quan bên trong của chuột như tế bào gan, tế bào đại tràng.

Thông qua “thiết bị chống rung” các nhà khoa học đã ghi lại thành công quá trình chuyển dịch tế bào ung thư lá lách di căn sang tế bào gan của chuột.

Hệ thống này có thể quan sát sự phản ứng sau khi cho chuột mắc bệnh ung thư sử dụng thuốc, qua đó áp dụng vào các lĩnh vực điều chế các loại thuốc mới./.