Quảng Nam tìm thấy "cây hóa thạch"

Hơn tuần nay, nhân dân thôn Tân Phong, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xôn xao về hiện tượng cây hoá thạch. Đây là hiện tượng lạ tại địa phương, nhưng chưa có sự vào cuộc của chính quyền sở tại cũng như các nhà khoa học.

Bỏ ra 17 triệu đồng để mua những cục đá không phải là chuyện đơn giản đối với người nông dân, song anh Võ Văn Bảy ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên đã làm được điều đó. Đam mê về đá cùng với sự thích thú với cái lạ đã khiến anh dành tiền bạc và thời gian để đầu tư làm phong phú thêm bộ sưu tập đá của mình. Đã có không ít lái buôn đến dạm hỏi mua lại "Cây đá" với giá vài chục ngàn đô la, nhưng anh Bảy đều từ chối.

Anh Võ Văn Bảy cho biết: "Đơn giản, chỉ vì niềm say mê đá. Cả đời tôi chỉ toàn chơi với đá, sắt nên tôi thích và mua".

Theo anh Bảy, cách đây hơn 4 tháng, những người khai thác đất đá tại xã Duy Phú và khu vực gần đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên) đã tìm thấy loại cây đá này, và anh Bảy đã mua lại của họ. Trước hiện tượng lạ này, nhiều người dân hiếu kì kéo nhau đến xem "cây đá". Một số người cho đây là hiện tượng hoá thạch.

Theo anh Võ Văn Năm, người dân xã Duy Châu: "Hiện tượng này rất lạ. Người dân chúng tôi ngàn đời này ai có thấy. Theo tôi đây là hiện tượng núi lửa....".

Có rất nhiều quan niệm, cách giải thích về hiện tượng "cây đá", song tất cả đều là phỏng đoán. Điều muốn nói ở đây là: Trước hiện tượng lạ xôn xao dư luận, song chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng vẫn không hề hay biết.

Hiện tượng cây hoá thạch trên thế giới đã từng có, song rất hiếm thấy ở Việt Nam. Nếu đúng đây là loại cây hoá thạch, các nhà khoa học sẽ có thêm cơ sở xác định được địa chất, môi trường hình thành cách đây hàng triệu năm tại khu vực này.

Theo VTV