Ô tô bay thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc

  •  
  • 223

Hôm 16/6, chiếc ô tô bay của nhà sản xuất xe điện Xpeng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Sân bay quốc tế Đại Hưng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Chuyến bay đã mở ra triển vọng thương mại hóa việc di chuyển bằng đường hàng không tầm thấp giữa các đô thị và trong đô thị trong tương lai.

Chuyến bay do ô tô bay X2 của hãng AeroHT (công ty con của Xpeng) thực hiện tại Khu kinh tế sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh. Ô tô bay được trình diễn trong khuôn khổ Hội chợ Kinh tế và Thương mại Quốc tế Lang Phường diễn ra từ 16/6- 20/6.

Hồi đầu năm, AeroHT đã chuẩn bị cho việc thương mại hóa ô tô bay với dự kiến nhận đơn đặt hàng từ quý IV/2024, cũng như sản xuất hàng loạt và giao hàng vào quý IV/2025.

Chiếc xe bay X2 này từng ra mắt quốc tế lần đầu tại Dubai năm 2022. X2 không xả thải CO2 trong quá trình hoạt động, do vậy được coi là một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu giao thông xanh trong đô thị. Hiện giá bán của chiếc ô tô này chưa được công bố.

Chuyến bay do ô tô bay X2 thực hiện tại Khu kinh tế sân bay quốc tế Đại Hưng ở Bắc Kinh
Chuyến bay do ô tô bay X2 thực hiện tại Khu kinh tế sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh. (Ảnh minh họa: XPENG AEROHT).

Kể từ năm 2021 sau khi chính quyền trung ương ban hành các chính sách và quy định thúc đẩy “kinh tế tầm thấp”, thời gian gần đây lĩnh vực non trẻ này đã được nhắc nhiều tại Trung Quốc. Kinh tế tầm thấp là hình thái kinh tế tổng hợp trong vùng trời dưới 3.000 mét, được thúc đẩy bởi hoạt động bay tầm thấp của máy bay có người lái và không người lái.

Dữ liệu cho thấy, 26 chính quyền cấp tỉnh ở Trung Quốc đã đưa phát triển “kinh tế tầm thấp” vào báo cáo công tác trong năm nay. Hồi tháng 3, Bắc Kinh cũng ban hành kế hoạch phát triển chi tiết giai đoạn 2024-2027. Theo đó, thành phố này sẽ trở thành nơi trình diễn đổi mới các ứng dụng bay tầm thấp của đất nước, đồng thời tạo ra và mở ra nhiều kịch bản ứng dụng đa dạng. Bắc Kinh cũng sẽ xây dựng các tuyến hàng không đi lại giữa Sân bay Đại Hưng với Khu mới Hùng An, giữa Sân bay Thủ đô với Thiên Tân và Lang Phường (Hà Bắc)..., đồng thời khám phá các ứng dụng mới của ô tô bay trong các dịch vụ đi lại giữa các thành phố và trong nội thành.

Theo Báo cáo nghiên cứu phát triển kinh tế tầm thấp Trung Quốc (2024) của Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, thị trường “kinh tế tầm thấp” nước này đạt 506 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023 và dự báo sẽ vượt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) vào năm 2026.

Được biết, Khu kinh tế sân bay quốc tế Đại Hưng nơi ô tô bay trình diễn nằm ở trung tâm “Tam giác vàng” Bắc Kinh, Thiên Tân và Hùng An, tiếp giáp với ba trung tâm hàng không lớn. Khu này đang tập trung vào nền kinh tế tầm thấp, khám phá các phương thức đi lại xanh, thuận tiện và hiệu quả trong tương lai, cũng như xây dựng một mạng lưới giao thông tiên tiến. Do vậy, đây cũng là chuyến bay đầu tiên của ô tô bay ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc. Truyền thông Trung Quốc nhận định, chuyến bay này đem lại những khả năng mới cho phương thức di chuyển bằng đường hàng không ở đô thị trong tương lai.

Cập nhật: 18/06/2024 VOV
  • 223