Quét não tiết lộ sự thật về người chuyển giới

  •  
  • 1.215

Các nhà khoa học Bỉ vừa công bố nghiên cứu đột phá về việc có thể tiên đoán trước một người muốn chuyển giới ngay từ thuở ấu thơ.

Công trình của Đại học Liege (Bỉ) vừa trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết châu Âu vừa diễn ra tại Barcelona - Tây Ban Nha được đánh giá là phát hiện đột phá. Các nhà khoa học đã quét và phân tích chi tiết não bộ 160 người chuyển giới. Họ phát hiện những người nam chuyển giới thành nữ đã mang sẵn bộ não với cấu trúc và mô hình thần kinh của phụ nữ ngay từ khi họ chào đời.

Điều tương tự xảy ra ở những người chuyển giới từ nữ sang nam. Quá trình chuyển giới chỉ giúp họ thay đổi vẻ bề ngoài, còn bộ não thì chẳng cần đổi thay gì thêm bởi nó đã bẩm sinh thuộc về giới tính họ mong muốn.

Kết quả quét não bằng MRI cho thấy việc một người chuyển giới có thể được tiên đoán ngay từ tuổi ấu thơ
Kết quả quét não bằng MRI cho thấy việc một người chuyển giới có thể được tiên đoán ngay từ tuổi ấu thơ - (Ảnh: TELEGRAPH).

Nghiên cứu cũng cho thấy hoàn toàn có thể phát hiện được một cô bé đang mang bộ não của nam giới hay một cậu bé mang bộ não phụ nữ ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Và chắc chắn đến một ngày nào đó, những người này sẽ cố gắng tìm đến giới tính thực của mình.

Bởi lẽ trong số 160 người tình nguyện có cả trẻ em và trẻ vị thành niên. Dù nhiều trẻ rất ngây thơ, chỉ bị đưa vào vòng nghi ngờ do những biểu hiện "là lạ" nhưng bộ não của chúng đã nói lên tất cả.

Giáo sư Julie Bakker, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết hiện nay vẫn còn nhiều trẻ em bị đưa đến bác sĩ tâm lý vì cha mẹ muốn tìm cách "chữa trị" ý muốn sống với một giới tính khác của con mình.

Một kết quả chắc chắn từ chẩn đoán hình ảnh – quét não bằng MRI, sẽ tiết lộ cho cha mẹ và bác sĩ biết sự thật về đứa trẻ, để nhìn nhận và can thiệp tốt hơn. Trẻ cần được can thiệp tâm lý nhưng là để chúng đủ mạnh mẽ để đối phó với những khó khăn trong hành trình chuyển giới.

Các chuyên gia tin rằng việc phát hiện sớm xu hướng chuyển giới từ thời ấu thơ sẽ giúp bác sĩ có kế hoạch can thiệp về nội tiết sớm hơn, ví dụ trì hoãn tuổi dậy thì cho đến khi trẻ đủ khả năng tự quyết định về liệu pháp chuyển giới, cũng như có những tư vấn cần thiết cho gia đình. Can thiệp sớm cũng giúp ca chuyển giới thành công hơn và đứa trẻ bớt phải trải qua những khó khăn, đau khổ trong giai đoạn đầu đời.

Cần thêm các bước nghiên cứu để củng cố luận điểm về xu hướng chuyển giới bẩm sinh nhưng những gì đã phát hiện được cũng đủ để các bác sĩ và phụ huynh suy ngẫm lại và có hướng xử lý đúng khi con trai bạn tiết lộ cháu muốn thành một cô gái hay ngược lại.

Các nhà khoa học ước tính số người bị sinh ra với giới tính sinh học không khớp với giới tính não bộ chiếm khoảng 1% dân số. Con số có vẻ ngày một tăng lên bởi nhiều người trước đây không dám công khai đã mạnh dạn hơn.

Nguyên nhân của sự trớ trêu này có thể do sự tiếp xúc của thai nhi với các nguồn hormone người mẹ vô tình tiếp xúc khi mang thai cũng như mức độ nhạy cảm của thai nhi với các hormone đó.

Cập nhật: 25/05/2018 Theo NLĐ
  • 1.215