Quốc gia đầu tiên thanh toán toàn diện qua SMS

  •  
  • 71

Gần 10 triệu thuê bao điện thoại di động của Bỉ sẽ dùng tin nhắn nhanh để trả tiền cho mọi hàng hoá và dịch vụ, từ chiếc bánh pizza đến phí đi taxi.

"Chưa quốc gia nào phát triển hệ thống thanh toán quy mô như vậy qua SMS", Vincent Roland, Giám đốc hãng Banksys, cho biết. "Ở các nước khác, người ta cũng có thể trả tiền mua soda hay vé đỗ xe bằng hình thức này nhưng mới ở dạng nhỏ lẻ và chưa có giải pháp bảo mật tốt".

Dịch vụ này được triển khai chính thức vào giữa tháng 5. Người sử dụng chỉ cần một tài khoản ngân hàng ở Bỉ và chiếc "alô" dùng dịch vụ viễn thông của Proximus, Mobistar hoặc Base.

Người bán hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi yêu cầu thanh toán cho khách bằng tin nhắn, khách hàng sẽ xác nhận mua bằng một mã bí mật. Cả hai sau đó sẽ nhận được một tin nhắn xác nhận giao dịch.

Họ không phải chịu phí thuê bao dịch vụ thanh toán. Chỉ khi có giao dịch, người mua sẽ trả 0,25 EUR (0,33 USD - đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), người bán sẽ trả 0,49 EUR (0,65 USD - không có VAT) cho mỗi lần mua bán. Lợi nhuận sẽ được chia giữa Banksys, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và các ngân hàng. Dịch vụ này chỉ áp dụng được cho các khoản mua lớn hơn 6 EUR (7,9 USD).

Theo các hãng phát triển dịch vụ, hệ thống này mất 3 năm để hoàn thiện và mỗi hãng phải tốn hàng trăm nghìn USD. Nếu hệ thống hoạt động tốt ở Bỉ, Banksys và công ty mẹ Atos sẽ triển khai tiếp ở Anh, Pháp và Italy.

Theo AFP, VnExpress
  • 71