Quỹ “Bill Gates" tặng Internet PC cho các thư viện Rumani

  •  
  • 64

Bộ văn hoá Rumani tại Bucharest vừa cho biết Quỹ từ thiện của các tỷ phú Mỹ và Bill Gates đang lên kế hoạch máy tính hoá các thư viện công cộng tại Rumani, đồng thời cung cấp đường truyền Internet miễn phí cho tất cả người dân nước này.

Theo phát ngôn viên của Bộ Văn hóa Rumani, họ đã có ba buổi nói chuyện với người đại diện quỹ tài trợ Bill Gates. Đồng thời họ đã giới thiệu bản đồ mạng lưới các thư viện của Rumani cũng như cho thấy tính khả thi của dự án này.

Tỷ phú Bill Gates, người sáng lập quỹ từ thiện Melinda Gates cùng vợ mình.

Phó giám đốc của một thư viện thuộc tỉnh Galati đã nói rằng: mục đích của dự án là vi tính hoá hệ thống các thư viện bằng việc cung cấp những trang thiết bị công nghệ thông tin chứ không phải nhằm mục đích số hoá nội dung của những quyển sách.

Kế hoạch này ở Rumani là một phần trong sáng kiến “thư viện toàn cầu” của quỹ từ thiện do vợ chồng nhà tỉ phú Bill Gates tài trợ. Sáng kiến này được coi là một trong những dự án trọng điểm của nhà tỉ phú người Mỹ sáng lập hãng Microsoft. Mục tiêu của nó là liên kết các thư viện trên toàn quốc thông qua một hệ thống máy tính phức hợp, từ đó cung cấp đường truyền Internet miễn phí cho người dân.

Quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates và các tỉ phú Mỹ với số tiền tài trợ lên đến 32 tỉ USD (khoảng 24,7 tỉ euro) đã bắt đầu những kế hoạch tương tự ở một số nước như Chilê, Latvia và Mexicô. Tuy nhiên, sáng kiến này cũng hoàn toàn độc lập với những kế hoạch tương tự của tập đoàn máy tính khổng lồ Microsoft và “địch thủ” Google nhằm số hoá kho nội dung đồ sộ của thư viện danh tiếng nhất trên thế giới.

Thu Vinh

Theo AFP, VietNamNet
  • 64