Rắn hổ mang chúa - Loài rắn có nọc đọc lớn nhất thế giới

  •   3,716
  • 16.408

Rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah) loài rắn có nọc độc lớn nhất thế giới, được tìm thấy chủ yếu trong các khu rừng từ Ấn Độ qua Đông Nam Á đến Philippines và Indonesia. Rắn hổ mang chúa là thành viên duy nhất trong chi của nó. Nó được phân loại là một phần của họ Elapidae, họ rắn hổ mang.

Đặc điểm phân biệt rắn hổ mang chúa

Rắn hổ mang chúa có thể đạt chiều dài 5,6m, khiến chúng dài nhất trong số các loài rắn có nọc độc. Khi đối mặt, chúng có thể nâng cao tới một phần ba cơ thể của chúng thẳng lên khỏi mặt đất và vẫn tiến về phía trước để tấn công. Chúng cũng sẽ phồng mang khi bị đe dọa và phát ra tiếng rít lạnh thấu xương nghe gần giống như một con chó gầm gừ.

Rắn hổ mang chúa được coi là một con rắn hung dữ.
Rắn hổ mang chúa được coi là một con rắn hung dữ.

Một con rắn hổ mang chúa trưởng thành có màu vàng, xanh lá cây, nâu hoặc đen. Cổ họng có màu vàng nhạt hoặc màu kem. Con non có màu đen tuyền, với các vệt ngang màu vàng hoặc trắng trên thân và đuôi và bốn vệt ngang tương tự trên đầu. Rắn hổ mang chúa được coi là một con rắn hung dữ.

Những chiếc răng nanh chết người của rắn hổ mang chúa dài gần 8 đến 10 mm. Bởi vì chúng được cố định vào hàm trên nên chúng rất ngắn. Nếu chúng dài hơn, chúng sẽ xuyên qua miệng của nó. Răng nanh nằm ngửa vào miệng con rắn, răng nanh giúp đẩy con mồi từ miệng đến dạ dày.

Nọc độc của rắn hổ mang chúa

Nọc độc của rắn hổ mang chúa không mạnh nhất trong số những con rắn có nọc độc, nhưng lượng độc tố thần kinh mà chúng có thể tiết ra trong một lần cắn lên đến hai phần mười là đủ để giết chết 20 người, hoặc thậm chí là một con voi. May mắn là rắn hổ mang chúa rất nhút nhát và sẽ tránh con người bất cứ khi nào có thể, nhưng chúng hung dữ khi bị dồn vào đường cùng.

Môi trường sống rắn hổ mang chúa

Rắn hổ mang chúa dành gần một phần tư thời gian của chúng trên cây hoặc trong bụi rậm.
Rắn hổ mang chúa dành gần một phần tư thời gian của chúng trên cây hoặc trong bụi rậm.

Rắn hổ mang chúa sống ở phía bắc Ấn Độ, từ đông sang nam Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông và Hải Nam; phía nam trên khắp bán đảo Malay và phía đông sang phía tây Indonesia và Philippines.

Chúng thích những con suối trong rừng rậm, bụi tre, khu vực nông nghiệp liền kề và đầm lầy ngập mặn dày đặc. Chúng thường ở gần suối, nơi nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định. Rắn hổ mang chúa dành gần một phần tư thời gian của chúng trên cây hoặc trong bụi rậm.

Sinh sản và phát triển

Sinh sản thường xảy ra từ tháng một đến tháng tư. Rắn hổ mang chúa đẻ trứng và thường đẻ 20 đến 40 quả trứng màu trắng. Chúng là loài rắn duy nhất trên thế giới xây dựng tổ cho trứng, bảo vệ cho đến khi những quả trứng nở ra.

Con cái đẩy lá và cành vào một đống tổ, nơi trứng được ủ bởi nhiệt độ phân hủy cao. Con cái vẫn ở trên tổ để bảo vệ trứng và con đực vẫn ở gần đó để bảo vệ tổ. Trong thời gian chăm sóc, rắn hổ mang chúa có xu hướng rất hung dữ. Trứng của rắn hổ mang chúa được ấp trong mùa xuân và mùa hè, nở vào mùa thu.

Tuổi thọ chúng có thể đến khoảng 20 năm trong tự nhiên.

Rắn hổ mang chúa săn mồi như thế nào?

Rắn hổ mang chúa là một thợ săn tích cực. Nó săn mồi gần như độc nhất trong các loài rắn khác, rình mò trong rừng, đồng ruộng và làng mạc vào ban ngày cũng như vào ban đêm. Những kẻ thù lớn nhất của rắn hổ mang chúa là con người, con người bắt và sử dụng một số bộ phận cơ thể nhất định của rắn hổ mang chúa để làm thức ăn, thuốc và da.

Rắn hổ mang chúa thường không hung dữ đối với con người. Chúng rất thù địch và nguy hiểm trong mùa sinh sản hoặc khi bị dồn vào chân tường hoặc giật mình. Khi bị đe dọa, rắn hổ mang chúa nhấc phần trước của cơ thể để nó đứng vuông góc với mặt đất. Chúng phồng mang nằm ngay dưới đầu của nó, và phát ra tiếng rít nhỏ để đe dọa kẻ thù.

Trong tư thế này, nó có thể di chuyển hoặc lao về phía trước để tấn công kẻ thù của nó. Nọc đọc của rắn hổ mang chúa rất dồi dào và mạnh mẽ, có thể giết chết một con voi trong vòng ba tiếng đồng hồ chỉ bằng một vết cắn. Trong điều kiện nuôi nhốt, chúng rất hung dữ với người lạ nhưng nhận ra người nuôi và chăm sóc chúng và dự đoán được thời gian cho ăn.

Thức ăn của rắn hổ mang chúa

Sau một bữa ăn lớn, con rắn sống trong nhiều tháng mà không cần ăn vì tốc độ trao đổi chất chậm.
Sau một bữa ăn lớn, con rắn sống trong nhiều tháng mà không cần ăn vì tốc độ trao đổi chất chậm.

Rắn hổ mang chúa thường hạn chế chế độ ăn của nó đối với động vật máu lạnh, đặc biệt là các loài rắn khác. Một số mẫu vật phát triển chế độ ăn kiêng cứng nhắc của một loài rắn và sẽ từ chối bất kỳ loại nào khác. Những con rắn mà rắn hổ mang chúa ăn hầu hết là những loài vô hại lớn hơn, chẳng hạn như rắn chuột châu Á và trăn dài tới khoảng 3 mét. Chúng cũng có thể ăn những con rắn hổ mang Ấn Độ có nọc độc, rắn cạp nong và thậm chí cả rắn hổ mang chúa nhỏ.

Khi thức ăn khan hiếm, nó cũng ăn các động vật có xương sống nhỏ khác, chẳng hạn như thằn lằn, chim và động vật gặm nhấm. Trong một số trường hợp, rắn hổ mang hạn chế con mồi của nó, chẳng hạn như chim và động vật gặm nhấm lớn hơn, sử dụng cơ thể cơ bắp của nó, mặc dù điều này là không phổ biến. Sau một bữa ăn lớn, con rắn sống trong nhiều tháng mà không cần ăn vì tốc độ trao đổi chất chậm.

Điều thú vị về loài rắn hổ mang chúa

Rắn hổ mang chúa có thể được biết đến như là loài được lựa chọn cho những người say mê rắn ở Nam Á. Nhiều người nghĩ rằng rắn hổ mang có thể nghe thấy, nhưng chúng thực sự bị điếc với tiếng động xung quanh, thay vào đó là cảm nhận rung động từ mặt đất. Những người thổi Sáo điều khiển quyến rũ lôi kéo con rắn hổ mang bằng hình dạng và chuyển động của cây sáo, chứ không phải bởi âm nhạc mà nó phát ra.

Tình trạng bảo tồn rắn hổ mang chúa

Bất chấp phạm vi địa lý rộng lớn của rắn hổ mang chúa, năm 2010, Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của tổ chức IUCN đã chỉ định loài rắn này dễ bị tổn thương. Quyết định của IUCN dựa trên thực tế là quần thể rắn hổ mang chúa đã giảm 30% từ năm 1935 đến năm 2010 và loài này phải đối mặt với các mối đe dọa liên tục về mất môi trường sống và bị săn bắt quá mức.

Cập nhật: 13/08/2019 Theo cuusaola
  • 3,716
  • 16.408