Răng giả từ vỏ trứng cá sấu

  •  
  • 478

Cho đến hiện nay, trứng và xương cá sấu chỉ là vật phế thải. Thế nhưng mới đây, các nhà khoa học Thái Lan đã phát hiện đây là chất liệu tốt để làm răng giả và xương nhân tạo cho người.

Các chuyên gia của Khoa Hóa học thuộc Đại học Nông nghiệp quốc lập Thái Lan vừa chế tạo thành công loại răng giả và xương nhân tạo từ vỏ trứng và xương cá sấu.

Thành phần chính trong các tổ chức cứng trên cơ thể như răng và xương là Calcium Hydroxyapatite (HA). Ở những nước phát triển, các nhà khoa học thường dùng vỏ trứng của các loài chim để tạo ra Calcium Hydroxyapatite nên giá thành tương đối cao.

Trứng cá sấu (Ảnh: abc.net.au)

Ở Thái Lan, phần lớn các trại nuôi cá sấu thường vứt bỏ vỏ trứng và xương cá sấu như một thứ rác thải, nhưng các nhà nghiên cứu của Khoa Hoá học thuộc Đại học nông nghiệp quốc lập Thái Lan đã phát hiện ra rằng hàm lượng Calcium Hydroxyapatite trong vỏ trứng và xương của cá sấu rất cao.

Mỗi gam xương cá sấu có thể chiết xuất tới 80% Calcium Hydroxyapatite. Ngoài ra trong xương và vỏ trứng của cá sấu còn có rất nhiều Calcium Carbonate. Các phế thải tự nhiên khác như vỏ sò, san hô chết...đều có thể chiết xuất ra Calcium Hydroxyapatite.

Phát hiện này là một tin vui cho ngành cấy ghép xương và răng của Thái Lan vì có thể giảm được giá thành. Trong tương lai, Thái Lan sẽ dần giảm bớt các sản phẩm nhập khẩu, bởi vì Thái Lan hiện đang phải nhập khẩu Calcium Hydroxyapatite với giá rất cao. Giá 0,1 gam Calcium Hydroxyapatite lên tới khoảng 26.000 Bath.

Thành quả nghiên cứu này hiện đang trong quá trình đăng ký bản quyền. Thành quả này đã tận dụng được nguồn nguyên liệu địa phương để sản xuất Calcium Hydroxyapatite nên có tác dụng rất lớn đối với ngành hoá chất của Thái Lan.

Tuyết Nhung

Theo NETEASE, VietNamNet
  • 478