Rau củ không gian

Bạn có thể “hết hồn” khi bắt gặp trái cà chua nặng 9,5 kg, bí rợ nặng 95 kg, cà tím nặng 6,3 kg, dưa leo dài 0,6 m hay ớt dài 23 cm...

(Ảnh: DailyMail)

Những loại trái có kích cỡ ngoại hạng này được gọi là “rau củ không gian” do hạt giống trước khi gieo trồng trong nhà kính đã được chu du quanh quỹ đạo Trái đất trong khoảng 2 tuần. Các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng những loại rau quả quá cỡ này có thể mang đến một giải pháp cho cuộc khủng hoảng lương thực mà thế giới đang đối mặt.

Trung Quốc từng thí nghiệm cây trồng không gian vào thập niên 1980 và nay tiếp tục thử nghiệm trái cây và rau củ không gian. Năm 2006, khoảng 2.000 hạt giống rau quả được vệ tinh Shijian 8 mang lên quỹ đạo Trái đất. Sau một thời gian trồng và chăm sóc trong nhà kính, Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông thu hoạch được rau củ với trọng lượng và kích cỡ to gấp 10 lần bình thường. Sau khi thu hoạch, những mẫu tốt nhất được tuyển chọn để nhân giống tiếp.

Các nhà khoa học không thể lý giải được nguyên do hạt giống sau khi được phóng lên không gian về trồng ở dưới đất lại phát triển nhanh hơn và cho ra quả to hơn rất nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, các yếu tố như tia phóng xạ vũ trụ, tình trạng vi trọng lực và từ trường được cho có thể góp phần khiến hạt giống biến đổi.

(Ảnh: DailyMail)

Một nhà nghiên cứu của Viện cho rằng mặc dù vậy, “rau củ không gian” không gây hại cho sức khỏe của người, do gien của chúng không bị đột biến. Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) cũng khẳng định điều này. Năm 2002, NASA mang 8 hạt đậu nành lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Họ phát hiện hàm lượng tinh bột và dầu trong hạt cao hơn so với những hạt bình thường, nhưng không có dấu hiệu đột biến gien.

Không chỉ vậy, hàm lượng một số vi chất dinh dưỡng như vitamin C, kẽm... trong quả cao gấp nhiều lần so với khi hạt nảy mầm trong điều kiện bình thường. Trung Quốc cho biết các loại trái cây và rau củ khổng lồ của nước này đã được xuất sang Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, và đang thu hút sự chú ý của các công ty nông nghiệp châu Âu.

T.TRÚC (Telegraph, Daily Mail, Cần Thơ Online)