Rò rỉ chất độc trên trạm ISS

Các nhà du hành vũ trụ tại trạm không gian quốc tế ISS đã bật tín hiệu báo động sau khi họ ngửi thấy mùi một hóa chất độc hại rò rì từ van của một bình oxy.

Các du hành vũ trụ trên ISS

Các du hành vũ trụ trên ISS (Ảnh: chinadaily)

Ông Mike Suffredini, người quản lý chương trình trạm không gian của NASA cho biết: "Chúng tôi không biết chính xác đó là chất gì nhưng hiện nay các phi hành gia vẫn ổn. Đây không phải là một chất độc. Các nhà du hành đầu tiên cho biết có khói rồi sau đó nghe mùi gắt của photpho hydroxit từ van của bình oxy"
. Các nhà du hành vũ trụ phải đeo găng tay và mặt nạ nhưng chưa phải dùng đến mặt nạ oxy.

Nhà du hành vũ trụ người Nga Vinogradov đã thông báo về cho Trạm kiểm soát của Nga hiện tượng "rỉ ra những giọt chất lỏng giống nước cất, bốn hay năm giọt". Nhà du hành Mỹ Jeff Williams nói anh ngửi thấy mùi khét và "rất hợp lý khi thấy khói bay ra từ một cái giỏ cao su".

Trước khi nhận được thông tin từ Vinogradov, các nhà du hành vũ trụ đã kích hoạt hệ thống Elektron (hệ thống cung cấp oxy của Nga). Tuy nhiên họ đã tắt nó khoảng 1 tiếng rưỡi sau.

Trong một khoảng thời gian ngắn, hệ thống thông gió tại ISS đã tạm thời bị khóa vì hệ thống báo động khẩn được kích hoạt. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau những người điều hành trạm từ mặt đất đã tắt hệ thống báo động. Hiện nay các nhà du hành vũ trụ phải sử dụng bình thở than hoạt tính để khử mùi và theo anh Jeff Williams thì "mùi giảm thấy rõ".

Đây là lần thứ 2 trong vòng 8 năm tồn tại của mình, ISS được đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp. Lần trước là khi có báo động nhầm về việc tràn amoniac.

Đ.K.L.