Robocon và hướng mở cho tự động hóa Việt Nam

  •  
  • 503

Hôm nay (25/8), Robocon - cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 6 năm 2007 sẽ chính thức khai mạc tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, một cuộc thi robot quốc tế được tổ chức tại Việt Nam - một quốc gia đã có 3/5 lần vô địch tại các cuộc thi trước. Là đội tuyển chủ nhà lần này, chúng ta hoàn có quyền hi vọng vào những thành công tiếp theo của Việt Nam trong cuộc thi này cũng như những phát triển mới trong lĩnh vực tự động hóa.

Được tổ chức mỗi năm một lần bắt đầu từ năm 2002, Robocon là cuộc thi sáng tạo Robot do Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương phát động với sự tham gia của 19 nước thành viên (trong đó có Việt Nam). Đây là cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các kĩ sư tương lai có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo, tự mình chế tạo những máy móc theo một chủ đề cho trước.

Với 5 cuộc thi đã được tổ chức trước đây, Việt Nam vô địch 3 lần tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia.

Chuẩn bị cho RoboconCho đến giờ phút này, hai đội tuyển của Việt Nam tham dự Robocon năm nay đã sẵn sàng. Không chỉ riêng lần đăng cai, Robocon đã trở thành sự mong đợi hàng năm của các sinh viên ngành tự động hóa. Robocon có tác động mạnh mẽ đến tự động hóa Việt Nam bởi tự động hóa Việt Nam bắt nguồn từ sinh viên và những người nghiên cứu KHKT. Robocon là một sân chơi thử nghiệm tầm cỡ quốc tế.

Từ những năm đầu tiên tham gia Robocon cho đến nay, những phát triển về robot ở Việt Nam đã được đánh giá rất tốt. Từ việc dò đường còn là một bài toán khó, thì nay, các robot đã có thể nhận biết đối tượng thông qua cảm ứng màu sắc. Và thay vì cản phá bằng gậy gộc, các robot sẽ được lập trình để đối phó với từng đối tượng một cách lịch sự.

GS - TS Nguyễn Thế Phương - Chủ tịch Hội Robot khoa học Việt Nam: Robocon là hạt nhân trong phong trào sáng tạo, phát triển khoa học kĩ thuật của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên thì dù có hay, vẫn chỉ là trò chơi không thể đem cái đó dùng cho sản xuất. Nhưng nó giúp xây dựng tư duy đúng đắn, ứng dụng công nghiệp và đời sống, có thể học tập kĩ năng, cách làm tập thể, cách phát huy những sáng tạo ấy. Nhiều sinh viên trưởng thành từ robocon đã làm được nhiều việc có ý nghĩa cho nước nhà.

Hiệp hội Robot châu Á đã công nhận Việt Nam là thành viên tiềm năng thứ 4 của khu vực. Những thành công của nước nhà trong các kì Robocon cũng được bạn bè quốc tế khâm phục. Chỉ có điều để tổ chức những kết quả ấy thành sản phẩm thực tế, các kĩ sư tương lai tài năng vẫn chờ đợi cơ hội để thực hiện những bài toán ứng dụng khó hơn mà các cơ quan quản lý khoa học và tài chính đưa ra. Còn trước mắt, những ý tưởng, những sản phẩm như thế này phần lớn còn nằm trong ngăn kéo hay mới chỉ dừng lại ở mô hình thí nghiệm.

Theo VTV
  • 503