“Robot bóng bàn” có thể trở thành cư dân đầu tiên trên sao Hỏa

Thoạt nhìn, robot do Đại học Colorado (Mỹ) phát triển trông giống như những quả bóng bàn, nhưng các chuyên gia cho biết những cỗ máy cơ khí nhỏ xíu này có thể là tương lai của ngành khoa học người máy, thậm chí có thể giúp con người định cư ở những hành tinh khác.

Robot bóng bàn lên sao Hỏa

Loại robot mới là một phần của dự án thử nghiệm, trong đó, hàng trăm và thậm chí hàng nghìn robot tự động phối hợp với nhau để thực hiện những nhiệm vụ lớn. Chúng có thể được trang bị nhiều cảm biến và công cụ cần thiết, tùy vào nhiệm vụ mà chúng được giao, và có thể tự lắp ráp với nhau để tạo thành những cấu trúc khác, chẳng hạn như máy hút vết dầu loang trên biển hoặc tự kết nối thành một thiết bị không gian (như vệ tinh chẳng hạn) sau khi chúng được phóng riêng lẻ vào vũ trụ. Đến nay, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời một "đội quân" gồm 20 robot và hy vọng chúng sẽ được đưa vào không gian, nơi chúng được dùng để khảo sát điều kiện sống và xây dựng chỗ trú ẩn cho các nhà thám hiểm tương lai trên các hành tinh khác.

Những robot phiên bản đầu tiên có khả năng liên lạc được với nhau thông qua mạng không dây và nhóm nghiên cứu đã tạo phần mô phỏng hàng trăm phần việc chúng có thể làm cùng nhau. Hiện nhóm nghiên cứu đã cho công bố các bộ mã trực tuyến để những nhà nghiên cứu khác có thể phát triển phần mềm dành riêng cho loại robot mới này.

Theo Báo Cần Thơ