Robot cũng có thể viết báo

  •  
  • 725

Trí tuệ nhân tạo, được gọi một cách bóng bảy là robot-viết lách (robot-writer) đã học được cách viết những bài tường thuật và nhận xét ngắn trên cơ sở các sô liệu thống kê.

>>> Robot giống người thức dậy trong vũ trụ

“Đúng như người ta chờ đợi, đội Wisconsin đang trên đường tiến đến đích cuối sau khi đã thắng áp đảo với tỷ số 51-10 trong vòng tứ kết. Wisconsin đang dẫn đầu kể từ khi vận động viên Russel Wilson ném thành công quá bóng cách rổ 8 yard lúc ở tỷ số 44-3”. Một đoạn tường thuật nghe cũng “được” đấy chứ! Có điều, đây là đoạn không phải do phóng viên viết mà trí khôn nhân tạo của công ty Narrative Science “sáng tác” trong nửa phút khi đưa vào nó một vài dữ liệu.

Hiện nay trí tuệ nhân tạo đã có thể viết những báo cáo hoặc bài viết đơn giản.
Hiện nay trí tuệ nhân tạo đã có thể viết những báo cáo hoặc bài viết đơn giản.

Một chương trình “thông minh” đã được bán ra thị trường, dùng để xử lý các số liệu thống kê ví dụ như bảng thi đấu thể thao, quyết toán tài chính hoặc tính toán nguyên vật liệu cho một công trình xây dựng, biến những con số khô khan và những từ khoá thành các bản giải trình và báo cáo ngắn.

Trong nhiều năm qua, các chuyên viên lập trình đã thử nghiệm những chương trình để thay thế những “nhân viên - người”, sắp xếp số liệu và làm thành những bản text theo những khuôn mẫu sẵn có, để người đọc có thể theo dõi tư liệu một cách có hệ thống.

“Robot-viết lách” của công ty

đã được nghiên cứu trong 10 năm là một sản phẩm được coi là hoàn thiện nhất của họ. Chúng hoàn toàn có thể thay thế người trong việc soạn thảo văn bản đơn giản.

Chương trình Narrative Science сòn có khả năng rút ra các kết luận, hay ít ra nhận xét từ các số liệu, có thể gây bất ngờ đối với người có tư duy cũ kỹ hoặc các nhân viên kém chuyên môn.

Hiện nay, trí thông minh nhân tạo được nhà quản trị một số trang trên mạng sử dụng để tự động xuất bản những tin tức thời sự về thể thao và thị trường bất động sản. Chi phí sử dụng robot-viết lách rẻ hơn nhiều so với dùng người để làm những công việc này. Chẳng hạn “viết" những bản tin chừng 500 chữ để đưa lên mạng chỉ mất không đến 10 đôla.

Tuy nhiên “robot-viết lách” hiện nay vẫn còn quá thô sơ, không viết được những bài phức tạp, đòi hỏi phải tổng hợp nhiều thông tin từ các nguồn khác nhau, phỏng vấn và phân tích. Thế nhưng, các ông chủ của những công ty truyền thông lớn nhận định: Robot-viết lách đang liên tục được cải tiến và sẽ được sử dụng rộng rãi không phải trong những bài cần sự phân tích sắc sảo mà trong các bản tin thể thao, giải trí thương mại (nhất là thông báo về giá cả, mua-bán…). Những chuyên mục nào không đòi hỏi phải có những bài viết của các chuyên gia giỏi thì vẫn có thể yên tâm giao cho trí thông minh nhân tạo với tên thường gọi là robot-viết lách.

Theo Vietnamnet
  • 725