Robot Curiosity đã di chuyển đến chân núi Sharp

  •  
  • 927

Robot Tò Mò của NASA đã di chuyển đến chân ngọn núi Sharp, tiếp tục nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống của các vi sinh vật trên sao Hỏa.

>>> Tò Mò tìm thấy mẫu thiên thạch trên sao Hỏa

Robot Curiosity đã di chuyển đến chân núi Sharp
Hình ảnh tự chụp bởi robot Tò Mò trên bề mặt hành tinh Đỏ - (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (12/09), NASA chính thức thông báo, sau 18 tháng di chuyển robot Tò Mò đã đến chân ngọn núi Sharp trước thời hạn dự kiến. Các nhà khoa học đã may mắn trong việc thay đổi lộ trình di chuyển Tò Mò trong tình trạng những bánh xe của robot có dấu hiệu không tốt, do địa hình núi đá hiểm trở trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Theo dự kiến ban đầu, Tò Mò sẽ vượt qua ranh giới giữa khu vực đồng bằng miệng núi lửa Gale Crater và khu vực núi đá trơn tru Murray Buttes. Do bánh xe robot có dấu hiệu không tốt nên các nhà khoa học đã thay đổi lộ trình di chuyển của Tò Mò, mang lại kết quả khả quan so với dự kiến ban đầu.

“Trong vòng hai tuần tới, Tò Mò sẽ tiếp cận khối đá được gọi là Pahrump Hills, nơi thực hiện mũi khoan đầu tiên tại chân ngọn núi Sharp” - ông John Grotzinger, nhà địa chất học thuộc viện công nghệ California cho biết.

Quyết định dừng việc di chuyển và bắt đầu làm việc cật lực trên đường đi sẽ đáp ứng nguyện vọng của bảng đánh giá nhiệm vụ robot Tò Mò. Bởi trước đó, đội khoa học thuộc dự án Tò mò bị chỉ trích có những thử thách chưa phù hợp với mục tiêu khoa học đề ra.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Tuổi Trẻ
  • 927