Tàu thăm dò Rosetta sẽ kết thúc sứ mệnh vào ngày 30/9

Sau 12 năm nghiên cứu, tàu thăm dò Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) với nhiệm vụ thăm dò sao chổi 67P sẽ kết thúc sứ mệnh vào ngày 30/9.

Rosetta, cùng với tàu thăm dò quỹ đạo sao chổi 67P (còn được gọi là Churyumov-Gerasimenko), sẽ ngưng hoạt động bằng cách từ gây ra một vụ tai nạn kiểm soát vào một bề mặt đá trên sao chổi vào ngày 30/9 tới đây.

Rosetta sẽ "tự sát" bằng cách lao vào sao chổi sau khi hoàn tất sứ mệnh trong ngày 30/9.

Theo giải thích từ ESA, họ thực sự không thể cho tàu vũ trụ Rosetta tiếp tục sứ mệnh của mình khi mà sao chổi 67P đang gần với sao Mộc, đặt nó rất xa Mặt Trời. Điều đó có nghĩa là không đủ năng lượng mặt trời cho tàu thăm dò tiếp tục hoạt động.

Trong khi Rosetta đã được đặt vào một chế độ ngủ đông với công suất thấp trong thời gian 31 tháng từ đầu năm 2011 trong chuyến đi xa nhất đến sao chổi, trạng thái ngủ đông bây giờ sẽ không có tác dụng để giúp đỡ nhiều. Tàu thăm dò hiện đang quay quanh sao chổi 67P với khoảng cách rất xa so với mặt trời, lên đến 525 triệu dặm. Điều này kết hợp với độ tuổi của Rosetta, có lẽ đã đến lúc nó nên "về vườn".

Rosetta là chìa khóa trong việc cung cấp hình ảnh, các phép đo lường và một số những khám phá liên quan đến sao chổi 67P, bao gồm dữ liệu cho thấy bụi của sao chổi có chứa glycine axit amin. Các nhà khoa học của ESA nói rằng, các dữ liệu từ Rosetta đủ để chúng ta dày công nghiên cứu trong vài năm.

Tất nhiên, Rosetta vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình cho tới tận ngày cuối cùng. Tàu thăm dò sẽ bắt đầu di chuyển vào vị trí cần nghiên cứu trong tháng 8, và 6 tuần cuối cùng có nhiệm vụ cung cấp thông tin về quỹ đạo cuối cùng của sao chổi. Sau đó, trong quá trình "tự sát", nó sẽ chụp hình ảnh độ phân giải cao và các dữ liệu khác gần nó, chuyển đến ESA trước khi va chạm xuống đất.

Cập nhật: 02/07/2016 Theo congly