Robot tạo năng lượng nhờ côn trùng và cây cỏ

  •  
  • 688

EATR – một chiếc xe tự động đa dụng thuộc gia đình robot - vơ những cành lá bằng cánh tay robot của mình, nhai nát bằng chiếc cưa dây bé tí và đưa vào lò đốt của động cơ hơi nước mà nó chở theo để làm ra điện.

EATR

Dù robot có thể thông minh đến đâu đi chăng nữa thì cũng thật yên tâm khi rằng bạn có thể rút phích cắm để dập tắt một cuộc nổi loạn chống lại con người của chúng. Thế là đủ. Một binh chủng robot mới ra đời, sinh ra năng lượng bằng cách nhai những chất hữu cơ có thể là sự khởi đầu một thời kỳ mới của những chiếc máy tự chủ thực sự.

Đợt robot ăn sinh khối đầu tiên đã được thiết kế để giao cho hàng loạt nhiệm vụ như giám sát công việc, phát hiện và gỡ mìn, kiểm tra những đường ống dẫn hoặc làm việc ở những chỗ tối mà pin mặt trời không phát huy được tác dụng...

Miệng gặm cây cỏ của EATR

Hãy xem EcoBot II, một chiếc máy chuyên ăn ruồi, nhỏ bằng chiếc trống trẻ con chơi do Phòng thí nghiệm robot học Bristol (Anh) sáng chế. Các kỹ sư nuôi con robot này bằng côn trùng, tiêu hóa trong pin nhiên liệu sinh học – một bể chứa các vi sinh vật bùn thải và oxy. Từ đó chuyển hóa côn trùng thành điện. Một bữa ăn chỉ 8 con ruồi là đủ để bò được một quãng đường vài mét

EATR (do viết tắt của cụm từ Energetically Autonomous Tactical Robot) là một chiếc xe robot quân sự làm nhiệm vụ gỡ mìn tự nạp năng lượng, ngốn cây cỏ rất nhanh. Chiếc xe do kỹ sư Harry Schoel thuộc Viện robot học tại Washington, D.C., thiết kế, dùng các thiết bị cảm biến giống như camera và radar để phát hiện ra những bụi cây ăn được, bò lại gần, ngoạm lấy, nhai nhỏ rồi đưa vào buồng đốt. Chiếc máy hơi nước nhỏ của robot tự hành này có thể chén bất cứ lá cây nào nó gặp để chuyển động và cứ mỗi lần ăn hết 70kg lá cây thì nó đi được 100 dặm. Cả 2 nhóm thiết kế Ecorobot và EATR đều sử dụng phần mềm để giúp robot dự trữ năng lượng trong thời gian không hoạt động và năm 2011 sẽ tổ chức sản xuất hàng loạt.

Mấy chú EATR đang đi tìm thức ăn.

Những người lo lắng rằng những chiếc máy robot tự hành cớ bộ lưỡi cưa dây trong miệng sẽ chén sạch cây trồng hoặc bắt gia súc và… trẻ con ăn thịt có thể yên tâm. Các nhà thiết kế chế tạo cho biết: chương trình cài đặt cho chúng đã hạn chế thức ăn theo màu sắc và mùi vị của thực vật. Chúng không ăn bánh kẹo dù có đưa tận nơi vì chúng không coi đó là thức ăn của mình. Cũng chẳng sợ chúng rượt đuổi các gia súc như một loại thú ăn thịt. Những thực phẩm “ngon lành” đó nằm ngoài chương trình phần mềm.

Theo VietNamNet (popsci.com)
  • 688