Robot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phẫu thuật

  •  
  • 197

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), robot dùng dữ liệu từ các cuộc phẫu thuật trước để thông báo kỹ thuật mới, ít gây ra biến chứng hơn.

Theo Forbes, phẫu thuật robot được coi là "xâm lấn tối thiểu" - thay thế các vết rạch lớn bằng nhiều vết rạch 1/4 inch và sử dụng các dụng cụ phẫu thuật thu nhỏ. Một nghiên cứu thực hiện trên 379 bệnh nhân chỉnh hình cho thấy quy trình với robot có sự hỗ trợ của AI gây ra ít biến chứng hơn gấp 5 lần so với các cuộc phẫu thuật chỉ có bác sĩ.

Robot nhận thức kết hợp thông tin từ kinh nghiệm phẫu thuật thực tế để cải thiện kỹ thuật. Các nhóm y tế tích hợp dữ liệu từ hồ sơ y tế tiền sử với số liệu hoạt động thời gian thực giúp cải thiện kết quả phẫu thuật. Kỹ thuật này sẽ tăng cường độ chính xác của dụng cụ bác sĩ và có thể giảm hơn 20% thời gian nằm viện của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Một bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển cánh tay robot tại bàn điều khiển gần bàn mổ.
Một bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển cánh tay robot tại bàn điều khiển gần bàn mổ. (Ảnh: FH).

Robot phẫu thuật tiên tiến nhất là da Vinci, lần đầu được dùng trong một cuộc phẫu thuật mắt. Chúng có chân tay robot với dụng cụ phẫu thuật kèm theo cung cấp hình ảnh độ nét cao, phóng đại, 3D. Từ đó hỗ trợ phẫu thuật viên thực hiện các thủ tục phức tạp với sự linh hoạt và kiểm soát hơn các phương pháp truyền thống.

Bên cạnh đó, một bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển cánh tay của robot tại bàn điều khiển máy tính gần bàn mổ. Điều này cho phép các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật trong không gian chật hẹp.

Ngoài ra, bác sĩ phẫu thuật tim được Heartlander - một robot thu nhỏ hỗ trợ có thể thông qua một vết rạch nhỏ trên ngực để thực hiện trị liệu bề mặt tim. Chúng sử dụng một thiết bị duy nhất để thực hiện cảm biến ổn định, lập bản đồ, xử lý và giảm thiệt hại cần thiết khi xâm lấn vào tim. Ngoài việc điều trị liệu pháp, robot có thể tự điều hướng đến vị trí được chỉ dẫn.

Robot có trí tuệ nhân tạo phân tích nhiều dữ liệu, từ hồ sơ tiền y tế cho đến các công cụ cần dùng trong cuộc phẫu thuật có giá trị ước tính 40 tỉ USD với ngành chăm sóc sức khỏe.

Cập nhật: 16/10/2018 Theo VNE
  • 197