"Rợn người" cách để siêu cá mập Megalodon có thể dài tới hơn 18 mét

Các nhà khoa học khẳng định, cá mập Megalodon có thể đạt kích cỡ khổng lồ và hung dữ như vậy là bởi hành vi ăn thịt đồng loại từ trong bụng mẹ.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học DePaul (Mỹ) cho rằng, Megalodon – loài cá mập lớn nhất từng xuất hiện trên trái đất – có khả năng thích nghi mạnh mẽ và biết ăn thịt từ khi còn chưa sinh.

Megalodon – loài cá mập khổng lồ ăn thịt cả đồng loại khi còn trong bụng mẹ.
Megalodon – loài cá mập khổng lồ ăn thịt cả đồng loại khi còn trong bụng mẹ. (ảnh: Daily Mail).

Cá mập Megalodon dài từ 15 – 18 mét và được cho là đã tuyệt chủng khoảng 2,6 triệu năm trước. Tuy nhiên, nhiều thuyết âm mưu cho rằng, loài cá mập khổng lồ này vẫn còn tồn tại dưới đáy biển sâu.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học DePaul, khi con cá mập Megalodon nở trong bụng mẹ, nó sẽ ăn gần hết những quả trứng khác. Việc biết ăn thịt và hấp thụ chất dinh dưỡng từ trung bụng mẹ cho phép Megalodon đạt tới kích thước vô song của cá mập.

Việc ăn thịt các anh chị em khi còn trong bụng mẹ là “hành vi độc nhất vô nhị của loài cá mập Megalodon”, nghiên cứu từ Đại học DePaul cho hay.

Điều này cho thấy, ngay từ khi còn chưa chính thức chào đời, cá mập Megalodon đã có kích thước to lớn. Cá mập Megalodon sẽ sẵn sàng đối phó với những kẻ thù khi thoát ra khỏi bụng mẹ.

Sở hữu kích thước to lớn từ khi mới sinh giúp cá mập Megalodon có nhiều cơ hội tìm kiếm thức ăn hơn và chúng sớm đạt được kích thước khổng lồ.

Cá mập Megalodon liệu còn tồn tại? (ảnh: Daily Mail).

“Megalodon ăn thịt các anh chị em trong bụng mẹ và chúng trở thành loài cá mập lớn nhất chúng ta từng biết tới. Megalodon đại diện cho những sinh vật ăn thịt có kích thước lớn trong đại dương kể từ sau thời kỳ khủng long thống trị trái đất. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ sinh thái biển mà chúng ta biết tới ngày nay. Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ kích thước phi thường của loài cá mập này”, Kenshu Shimada, nhà cổ sinh vật học tại Đại học DePaul, cho biết.

Michael Griffiths, giáo sư khoa học môi trường tại Đại học William Paterson cũng đồng tình với quan điểm trên: “Đây là bằng chứng thuyết phục nhất cho kích thước phi thường của Megalodon".

Kết quả nghiên cứu của Đại học DePaul đã được đăng trên tạp chí khoa học Historical Biology.

Cập nhật: 06/10/2020 Theo Báo Pháp Luật