Rượu nhẹ đến vừa phải cũng có thể gây hại cho não bộ

  •  
  • 585

Nghiên cứu, sử dụng tập dữ liệu của hơn 36.000 người trưởng thành, tiết lộ rằng uống từ một đến hai ly mỗi ngày có liên quan đến những thay đổi trong não tương đương với sự lão hóa trong hai năm. Uống rượu nhiều hơn có liên quan đến số tiền thậm chí còn lớn hơn.

Khoa học về việc uống nhiều rượu bia và trí não rất rõ ràng: Những người uống rượu nhiều có những thay đổi về cấu trúc và kích thước não có liên quan đến suy giảm nhận thức.

Nhưng theo một nghiên cứu mới, việc uống rượu ngay cả ở mức mà hầu hết mọi người đều coi là khiêm tốn - một vài cốc bia hoặc ly rượu mỗi tuần - cũng có thể mang lại rủi ro cho não. Một phân tích dữ liệu từ hơn 36.000 người trưởng thành, do một nhóm nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania dẫn đầu, cho thấy tiêu thụ rượu nhẹ đến vừa phải có liên quan đến việc giảm khối lượng não tổng thể.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mối liên hệ càng phát triển khi mức độ tiêu thụ rượu càng lớn. Ví dụ, ở những người 50 tuổi, khi mức độ uống rượu trung bình giữa các cá nhân tăng từ một đơn vị rượu (khoảng nửa cốc bia) một ngày lên hai đơn vị (một lít bia hoặc một ly rượu), có những thay đổi liên quan trong não. tương đương với lão hóa hai năm. Đi từ hai đến ba đơn vị rượu ở cùng một độ tuổi giống như già đi ba tuổi rưỡi. Nhóm nghiên cứu đã báo cáo phát hiện của họ trên tạp chí Nature Communications.

Mối liên hệ càng phát triển khi mức độ tiêu thụ rượu càng lớn.
Mối liên hệ càng phát triển khi mức độ tiêu thụ rượu càng lớn.

Gideon Nave, một tác giả tương ứng của nghiên cứu và là giảng viên tại Penn's Wharton cho biết: “Thực tế là chúng tôi có kích thước mẫu lớn như vậy cho phép chúng tôi tìm thấy các mô hình tinh tế, ngay cả giữa việc uống tương đương nửa cốc bia và một cốc bia mỗi ngày". 

Kranzler, người chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Nghiện Penn, cho biết: “Những phát hiện này tương phản với các hướng dẫn của chính phủ và khoa học về giới hạn uống an toàn. "Ví dụ, mặc dù Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu khuyến cáo phụ nữ nên tiêu thụ trung bình không quá một ly mỗi ngày, giới hạn khuyến nghị cho nam giới là gấp đôi, một lượng vượt quá mức tiêu thụ liên quan đến việc giảm trí não".

Nghiên cứu phong phú đã kiểm tra mối liên hệ giữa việc uống rượu và sức khỏe não bộ, với kết quả không rõ ràng. Mặc dù có bằng chứng rõ ràng rằng uống nhiều rượu gây ra những thay đổi trong cấu trúc não, bao gồm giảm mạnh chất xám và trắng trên não, các nghiên cứu khác đã gợi ý rằng uống rượu ở mức độ vừa phải có thể không có tác động, hoặc thậm chí rằng uống rượu nhẹ có thể có lợi cho não ở người lớn tuổi.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra trước đó thiếu sức mạnh của các bộ dữ liệu lớn. Theo dõi số lượng lớn dữ liệu cho các mẫu là chuyên môn của Nave, Daviet và các đồng nghiệp, những người đã thực hiện các nghiên cứu trước đây bằng cách sử dụng Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, một tập dữ liệu với thông tin di truyền và y tế từ nửa triệu người trung niên trở lên của Anh. Họ đã sử dụng dữ liệu y sinh từ nguồn này trong nghiên cứu hiện tại, đặc biệt xem xét các MRI não từ hơn 36.000 người trưởng thành trong Ngân hàng sinh học, có thể được sử dụng để tính toán khối lượng chất trắng và chất xám ở các vùng khác nhau của não.

Nave nói: “Có bộ dữ liệu này giống như có một kính hiển vi hoặc một kính viễn vọng với một thấu kính mạnh hơn. Bạn có được độ phân giải tốt hơn và bắt đầu nhìn thấy các mẫu và liên kết mà trước đây bạn không thể".

Để hiểu được mối liên hệ có thể có giữa việc uống rượu và não bộ, điều quan trọng là phải kiểm soát các biến số gây nhiễu có thể làm mờ mối quan hệ. Nhóm nghiên cứu đã kiểm soát độ tuổi, chiều cao, thuận tay, giới tính, tình trạng hút thuốc, tình trạng kinh tế xã hội, tổ tiên di truyền và quận cư trú. Họ cũng chỉnh sửa dữ liệu khối lượng não cho kích thước tổng thể của đầu.

Những người tình nguyện tham gia Biobank đã trả lời các câu hỏi khảo sát về mức độ tiêu thụ rượu của họ, từ bỏ rượu hoàn toàn đến trung bình bốn đơn vị rượu trở lên mỗi ngày. Khi các nhà nghiên cứu nhóm những người tham gia theo mức tiêu thụ trung bình, một mô hình nhỏ nhưng rõ ràng xuất hiện: Khối lượng chất xám và trắng có thể được dự đoán theo các đặc điểm khác của cá nhân đã giảm.

Đi từ 0 đến 1 đơn vị cồn không tạo ra nhiều khác biệt về thể tích não, nhưng tăng từ 1 đến 2 hoặc 2 đến 3 đơn vị mỗi ngày có liên quan đến việc giảm cả chất xám và chất trắng.

Daviet nói: “Nó không tuyến tính. "Nó trở nên tồi tệ hơn khi bạn uống nhiều hơn".

Ngay cả khi loại bỏ những người nghiện rượu nặng khỏi các phân tích, các hiệp hội vẫn còn. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khối lượng não thấp hơn không tập trung vào bất kỳ vùng não nào.

Để đưa ra cảm nhận về tác động, các nhà nghiên cứu đã so sánh sự giảm kích thước não liên quan đến việc uống rượu với những trường hợp lão hóa. Dựa trên mô hình của họ, mỗi đơn vị rượu bổ sung được tiêu thụ mỗi ngày được phản ánh trong tác động lão hóa lớn hơn trong não. Trong khi đi từ 0 đến mức trung bình hàng ngày của một đơn vị rượu có liên quan đến tương đương với nửa năm lão hóa, sự khác biệt giữa không và bốn lần uống là hơn 10 năm lão hóa.

Trong tương lai, các tác giả hy vọng sẽ khai thác Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh và các bộ dữ liệu lớn khác để giúp trả lời các câu hỏi bổ sung liên quan đến việc sử dụng rượu. "Nghiên cứu này đã xem xét mức tiêu thụ trung bình, nhưng chúng tôi tò mò liệu uống một cốc bia mỗi ngày có tốt hơn không uống bia trong tuần và sau đó là bảy cốc vào cuối tuần", Nave nói. "Có một số bằng chứng cho thấy việc uống rượu bia có hại cho não bộ, nhưng chúng tôi vẫn chưa xem xét kỹ điều đó".

Họ cũng muốn có thể xác định rõ ràng hơn mối quan hệ nhân quả hơn là mối tương quan, điều này có thể xảy ra với các bộ dữ liệu y sinh học theo chiều dọc mới đang theo sát những người trẻ tuổi khi họ già đi.

Nave cho biết: “Chúng ta có thể xem xét những tác động này theo thời gian và cùng với di truyền học, xác định các mối quan hệ nhân quả khác nhau".

Và trong khi các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ chỉ xem xét các mối tương quan, họ nói rằng những phát hiện này có thể khiến những người uống rượu xem xét lại mức độ hấp thụ của họ.

Daviet cho biết: “Có một số bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của việc uống rượu bia lên não theo cấp số nhân. Vì vậy, một ly đồ uống bổ sung trong một ngày có thể có nhiều tác động hơn bất kỳ đồ uống nào trước đó vào ngày hôm đó. Điều đó có nghĩa là việc cắt giảm lượng đồ uống cuối cùng của buổi tối có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự lão hóa của não".

Nói cách khác: "những người có thể hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc uống ít hơn là những người đã uống nhiều nhất", Nave cho hay.

Cập nhật: 27/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 585