ánh sáng hồng ngoại

  • Kính nhìn đêm: Đôi mắt thứ 2 Kính nhìn đêm: Đôi mắt thứ 2
    Tập hợp, khuếch đại và chuyển đổi ánh sáng hồng ngoại thành ảnh là cơ chế hoạt động của thiết bị nhìn đêm (kính nhìn đêm), giúp con người thấy rõ mọi vật trong bóng tối.
  • Phát minh mới giúp giảm giá kính nhìn đêm Phát minh mới giúp giảm giá kính nhìn đêm
    Ứng dụng công nghệ trong sản xuất ti vi siêu mỏng, các nhà khoa học tại ĐH Florida, Mỹ, mới đây tạo ra một màng mỏng cho phép biến đổi ánh sáng hồng ngoại thành ánh sáng nhìn thấy.
  • Vẻ đẹp kỳ lạ của thiên hà xoáy nước Whirpool Vẻ đẹp kỳ lạ của thiên hà xoáy nước Whirpool
    Kính viễn vọng Không gian Hubble đã quan sát được Whirpool qua các bước sóng khác nhau trong dải ánh sáng khả kiến, ánh sáng hồng ngoại và tia X.
  • Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb
    Một hình ảnh vừa được chụp bởi Cảm biến Hướng dẫn Tinh tế của kính viễn vọng James Webb cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về các thiên hà xa xôi trong vũ trụ qua ánh sáng hồng ngoại.
  • Điểm lại 5 thành tựu lớn của Kính viễn vọng Không gian James Webb sau một tháng hoạt động Điểm lại 5 thành tựu lớn của Kính viễn vọng Không gian James Webb sau một tháng hoạt động
    Bằng việc thu thập ánh sáng hồng ngoại vốn vô hình trong mắt người, kính Webb đã nhìn thấu không gian và thời gian, thu được dữ liệu của một vũ trụ còn non trẻ.
  • Đo đường huyết bằng ánh sáng Đo đường huyết bằng ánh sáng
    Các nhà khoa học vừa thử nghiệm thành công 2 loại thiết bị đo đường huyết bằng ánh sáng hồng ngoại. Sự ra đời của những thiết bị thuộc loại này cung cấp thêm sự chọn lựa cho bác sĩ và bệnh nhân trong việc xét nghiệm đường huyết.
  • 50.000 dải thiên hà rực rỡ trên bản đồ vũ trụ 3D 50.000 dải thiên hà rực rỡ trên bản đồ vũ trụ 3D
    Một tấm bản đồ 3D gần như hoàn chỉnh nhất về vũ trụ do chương trình khảo sát Two Micron All-Sky Survey, còn gọi 2MASS tạo nên, cho thấy, 50.000 dải thiên hà rực rỡ tồn tại giữa ánh sáng hồng ngoại trong vũ trụ.
  • Người ngoài hành tinh tàng hình trên Trái đất? Người ngoài hành tinh tàng hình trên Trái đất?
    Nhờ vào sự sốt sắng của các nhà săn người ngoài hành tinh nghiệp dư, một thế hệ vật thể bay kiểu mới chỉ phát ra ánh sáng hồng ngoại đã bị chụp lại bằng máy ảnh chuyên chụp đêm. Ngay lập tức, các bài báo về “UFO tàng hình” đã xuất hiện trên mạng Internet, với nhiều tuyên bố gây sốc.
  • Sao Kim đột nhiên quay chậm hơn Sao Kim đột nhiên quay chậm hơn
    AFP cho biết, các nhà thiên văn của Đài thiên văn Paris tại Pháp phân tích dữ liệu từ một phổ kế trên Venus Express, phi thuyền của Liên minh châu Âu. Phổ kế này đo ánh sáng nhìn thấy và ánh sáng hồng ngoại. Vì thế nó được sử dụng để theo dõi bề mặt của sao Kim, hành tinh bị bao phủ bởi bầu khí quyển dày đặc.