Thiên văn

  • Vị trí đẹp để người Việt ngắm siêu trăng thế kỷ tối nay Vị trí đẹp để người Việt ngắm siêu trăng thế kỷ tối nay
    Người yêu thiên văn trên khắp thế giới sắp có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lớn nhất trong vòng 100 năm với độ sáng gấp 30% trăng tròn bình thường vào ngày hôm nay.
  • Trang lịch sử mới về hố đen (phần I) Trang lịch sử mới về hố đen (phần I)
    Hố đen vũ trụ vốn phải chịu đựng danh tiếng xấu. Báo chí kết tội chúng là những con quái vật trọng lực, các nhà thiên văn học gán cho chúng biệt danh những kẻ thích ẩn mình, còn các giả thuyết từ lâu vẫn coi chúng là điểm dừng của quá trình tiến hóa vũ trụ.
  • Mặt trời sẽ “nuốt chửng” Trái đất? Mặt trời sẽ “nuốt chửng” Trái đất?
    Nhóm nhà thiên văn học quốc tế vừa tìm thấy bằng chứng đầu tiên về quá trình ngôi sao "ăn" chính các hành tinh của mình. Điều này có thể xảy ra tương tự với Trái đất, khi Mặt trời trở già và chết trong 5 tỉ năm tới.
  • Trái đất có thể xảy ra va chạm lớn? Trái đất có thể xảy ra va chạm lớn?
    Đoạn video được ghi lại bởi nhà thiên văn học nghiệp dư John McKeon ngày 17/3 đã bất ngờ "bắt được" khoảnh khắc một vật thể bí ẩn va chạm với sao Mộc trong không gian, làm dấy lên lo ngại rằng Trái đất có thể xảy ra va chạm lớn sau sao Mộc.
  • Sắp được xem mưa sao băng Nam Delta Aquarids Sắp được xem mưa sao băng Nam Delta Aquarids
    Theo ông Nguyễn Đức Phường, Tổng Thư ký Hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam, thời điểm tốt nhất để quan sát một số vệt sao của trận mưa sao băng Nam Delta Aquarids là vào rạng sáng 29/7 tới. Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình trong năm với số sao băng dự đoán khoảng 20 vệt/giờ. Ngay từ 18/7 đến 18/8, chúng ta cũng có thể quan sát rải rác một vài sao băng trong trận mưa này
  • Những ngôi sao cũng có mùa Những ngôi sao cũng có mùa
    Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao có những ngôi sao chỉ quan sát được vào một số thời điểm trong năm? Ví dụ như tại sao những người quan sát bầu trời đêm ở Bắc bán cầu chỉ có thể thấy được chòm sao Thợ săn (Orion the Hunter) vào những thá
  • Dải ngân hà to và nặng Dải ngân hà to và nặng
    Từ nhiều thập kỷ qua, giới khoa học tin rằng dải ngân hà - quê hương của Trái đất - chỉ là một đứa trẻ bên cạnh gã hàng xóm khổng lồ Andromeda.
  • Trang lịch sử mới về hố đen (phần II) Trang lịch sử mới về hố đen (phần II)
    Theo Martin Haehnelt thuộc Đại học Cambridge, các mô phỏng về quá trình đồng tiến hóa bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1990 khi mà các nhà nghiên cứu tìm ra nhưng đầu mối cho thấy sự xuất hiện của một lỗ đen khá lớn nằm ở trung tâm thiên hà có liên quan đến hình dạng của thiên hà đó. Chỉ có các thiên hà với thành phần ph&
  • Dự đoán về sự hình thành của một ngôi sao mới Dự đoán về sự hình thành của một ngôi sao mới
    “Tương lai không thể tránh khỏi của đám mây không sao Barnard 68” đó là sụp đổ và hình thành một ngôi sao mới.