Vị trí đẹp để người Việt ngắm siêu trăng thế kỷ tối nay

•   52

Người yêu thiên văn trên khắp thế giới sắp có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lớn nhất trong vòng 100 năm với độ sáng gấp 30% trăng tròn bình thường vào ngày hôm nay.

Theo các nhà thiên văn học, siêu trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 13h52 ngày 14/11 theo giờ GMT, tức là khoảng 20h52 cùng ngày theo giờ Việt Nam, Science Alert đưa tin.

Lúc này, quỹ đạo Mặt Trăng và Trái Đất sẽ tiến lại gần nhau nhất kể từ tháng 1/1948. Mặt Trăng trở thành siêu trăng với độ sáng và kích thước lớn nhất trong vòng 70 năm qua. Do ở gần Trái Đất hơn, Mặt trăng khi quan sát từ Trái Đất sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn bình thường.

Hiện tượng siêu trăng xảy ra do quỹ đạo hình elip của Mặt Trăng. Quỹ đạo này bao gồm cận điểm (perigee), tại đó Mặt Trăng nằm gần Trái Đất hơn 48.280 km so với lúc ở viễn điểm (apogee).

Thời điểm Mặt Trăng cận điểm nằm thẳng hàng với Mặt Trời và Trái Đất được gọi là sygyzy (ngày sóc vọng), Mặt Trăng trông to hơn so với bình thường nên có tên siêu trăng.

Người Việt sẽ có cơ hội ngắm siêu trăng lớn nhất thế kỷ vào 20h52 tối nay.
Người Việt sẽ có cơ hội ngắm siêu trăng lớn nhất thế kỷ vào 20h52 tối nay. (Ảnh minh họa: Sina).

Dù siêu trăng sẽ còn xuất hiện vào tháng 12/2016, siêu trăng hôm 14/11 do Mặt Trăng gần Trái Đất hơn. Theo Science Alert, người quan sát khó nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa siêu trăng với trăng tròn bình thường nếu nhìn thẳng lên bầu trời ở nơi không có những tòa nhà cao tầng hoặc công trình nổi tiếng làm mốc so sánh.

Nếu ngắm nhìn Mặt Trăng khi ở gần đường chân trời, hoặc theo dõi trăng mọc sau tòa nhà hoặc rặng núi, người yêu thiên văn sẽ gặp "ảo giác Mặt Trăng" khiến thiên thể này trông lớn bất thường, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.

Chỗ tối xa ánh sáng nhân tạo

Người quan sát nên chọn chỗ tối, tránh ánh sáng nhân tạo càng nhiều càng tốt. Mắt bạn cần tránh tiếp xúc với ánh sáng trắng trong khoảng 20 phút mới có thể hoàn toàn thích nghi và chiêm ngưỡng được toàn cảnh hiện tượng siêu trăng.

Ngắm trăng trên bãi biển dài

Khi quan sát siêu trăng, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị bảo vệ mắt. Để ngắm Mặt trăng trồi dần lên từ đường chân trời, người quan sát nên chọn vị trí trên bờ biển.

Ngắm siêu trăng trên núi

Giống như ở biển, việc ngắm Mặt Trăng dần hiện lên phía sau rặng núi đồ sộ cũng đem đến cho người yêu thiên văn cơ hội quan sát trọn vẹn siêu trăng.

Chọn vị trí gần công trình mang tính biểu tượng

Khi ngắm siêu trăng từ một tòa nhà, bức tượng hoặc cây cầu nổi tiếng, bạn sẽ dễ nhận thấy kích thước khổng lồ của Mặt Trăng hoàn toàn lấn át những công trình này.

Cập nhật: 14/11/2016 Theo VnExpress