kính thiên văn không gian

  • 'Bạn đồng hành' thầm lặng của trái đất 'Bạn đồng hành' thầm lặng của trái đất
    Kính thiên văn không gian WISE – được Mỹ phóng vào năm 2009 và có khả năng chụp ảnh hồng ngoại – phát hiện một thiên thạch bay gần trái đất vào năm ngoái. Họ đặt tên cho nó là 2010 SO16.
  • Chất tạo nên sự sống "tồn tại trên sao Diêm Vương" Chất tạo nên sự sống "tồn tại trên sao Diêm Vương"
    Kính thiên văn không gian Hubble phát hiện những dấu hiệu về sự tồn tại của các phân tử hữu cơ phức tạp, thành phần quan trọng tạo nên tế bào sống, trên bề mặt sao Diêm Vương.
  • Phát hiện nhóm "thiên hà ma" Phát hiện nhóm "thiên hà ma"
    Kính thiên văn không gian Hubble vừa chụp được ảnh của ba thiên hà kỳ lạ và sự tồn tại của chúng có thể giúp các nhà khoa học giải thích một trong những bí ẩn của vũ trụ.
  • Khoảnh khắc hai cụm sao hòa làm một Khoảnh khắc hai cụm sao hòa làm một
    Hình ảnh mới gửi về từ kính thiên văn không gian Hubble của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy 2 cụm sao dường như đang trong thời kỳ đầu của quá trình hợp nhất thành một.
  • Video: Vũ điệu điên cuồng của sao neutron Vela Video: Vũ điệu điên cuồng của sao neutron Vela
    Kính thiên văn không gian của Mỹ phát hiện một ngôi sao neutron xoay với tốc độ lớn hơn cả cánh quạt trực thăng giữa đám mây khí mờ ảo như bóng ma.
  • Ngôi sao chết bẻ cong ánh sáng Ngôi sao chết bẻ cong ánh sáng
    Kính thiên văn không gian Kepler và các chuyên gia của Đài thiên văn Palomar của Mỹ phát hiện ngôi sao lùn trắng siêu đặc đã chết trong một hệ sao đôi.
  • Đài thiên văn bay của châu Âu bị mù Đài thiên văn bay của châu Âu bị mù
    Helium lỏng - nhiên liệu cần thiết để các thiết bị và camera hoạt động trong nhiệt độ cực thấp - trong kính thiên văn không gian Herschel đã cạn kiệt.
  • Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ Phát hiện tín hiệu laser bí ẩn trong vũ trụ
    Các nhà học tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết kính thiên văn không gian Herschel phát hiện 2 luồng laser bí ẩn xuất phát từ hệ sao đôi hiếm gặp có tên Tinh vân Con kiến.
  • Các thiên hà đến tuổi trưởng thành trong hồ hydro Các thiên hà đến tuổi trưởng thành trong hồ hydro
    Sự lớn lên của các thiên hà và các hố đen đã được làm rõ nhờ những dữ liệu từ Kính thiên văn không gian Chandra của NASA cùng nhiều kính viễn vọng khác. Phát hiện này giúp khám phá ra bản chất của các hồ khí khổng lồ thường thấy quanh các thiên hà trẻ.
  • Điệu tango của hai hành tinh lạ Điệu tango của hai hành tinh lạ
    Kính thiên văn không gian Kepler phát hiện hai hành tinh di chuyển gần nhau đến nỗi chuyển động xoay của chúng giống như điệu nhảy tango. Cặp "vũ công" - bao gồm một hành tinh đá và một hành tinh khí - xoay quanh một ngôi sao cách trái đất khoảng 1.200 năm ánh sáng. Ngôi sao của chúng khá giống mặt trời nhưn